Vietvnn
Super V.I.P
Bị "bom" tin nhắn, đành "tạm biệt" Viettel
Một thuê bao di động của Viettel chỉ trong 2 ngày đã nhận được hơn 500 tin nhắn với cùng một nội dung: "bạn có một tin nhắn từ địa chỉ <abc@yahoo.com.vn >. Vui lòng forward bản tin này về 8xxx để nhận tin. Giá 300đ/tin". Trước sự cố đó, đại diện của viettel cho biết "sẽ nghiên cứu thêm một vài tính năng trong dịch vụ để hiện tượng trên không xảy ra nữa". Tuy nhiên trước mắt, khách hàng chỉ có cách là... ngừng sử dụng dịch vụ.
"Hiện đại thành ... hại điện"
Dịch vụ Yahoo SMS Messenger được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới, mục đích giúp người sử dụng ĐTDĐ có thể online trên dịch vụ Yahoo Messenger mà không cần sử dụng GPRS.
Muốn sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần đang là chủ của một số thuê bao di động (bất kể trả trước hay trả sau). Sau khi đăng ký một tài khoản trên Yahoo Messenger, bạn và những người cùng sử dụng Yahoo Messenger có add nickname của bạn sẽ có thể nhắn tin cho nhau. Dịch vụ này tiện dụng ở chỗ, nó sẽ giúp bạn liên lạc nhanh chóng như khi dùng Yahoo Messenger trên máy tính. Tuy nhiên giá cước tin nhắn hồi âm là 2.000đồng/tin. Với giá cước cao hơn khoảng 5 lần so với dịch vụ nhắn tin giữa ĐTDĐ như vậy, nên không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Nắm bắt công nghệ tiện dụng này, Viettel Mobile đã cung cấp dịch vụ tương tự trên: nhắn tin đến các thuê bao của Viettel từ dịch vụ thư điện tử của Yahoo, với chi phí cho người nhận là 300 đồng/tin (người gửi không mất phí). Cụ thể như sau: Giả sử bạn có một địa chỉ thư Yahoo là abc@yahoo.com.vn, bạn có thể từ địa chỉ đó gửi tin nhắn (tối đa là 160 ký tự) đến các số điện thoại thuộc mạng di động Viettel Mobil bằng cách: gửi tới địa chỉ sms8xxx@viettel.com.vn (đây là địa chỉ tổng đài của Viettel). Để xác định người nhận, trên dòng tiêu đề ephải số ĐTDĐ mà bạn muốn nhắn tin tới.
Ngay sau đó, người nhận sẽ được tin nhắn từ tổng đài 8xxx của Viettel với nội dung "bạn có một tin nhắn từ địa chỉ abc@yahoo.com.vn. Vui lòng forward bản tin này về 8xxx để nhận tin. Giá 300đ/tin".
Dịch vụ phong phú và thuận tiện là thế, nhưng chính sự tiện lợi cũng vô tình tạo kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng...
2 ngày bị "bom" hơn 500 tin nhắn
Bạn sẽ làm gì nếu chỉ trong 2 ngày bạn nhận được hơn 500 tin nhắn. Nạn nhân của trò "bom tin nhắn" này là anh Nguyễn Ngọc H, ở Hàng Bè, Hà Nội. Anh H hiện đang công tác và học tập tại trường Đại học Bách Khoa.
Chỉ trong 2 ngày 23 và 24/01/07 số máy di động Viettel của anh H đã nhận được hơn 500 tin nhắn từ tổng đài 8xxx của Viettel với nội dung: "Bạn có một tin nhắn từ địa chỉ abc@yahoo.com.vn. Vui lòng forward bản tin này về 8xxx để nhận tin. Giá 300đ/tin".
Ngay ngày đầu khi nhận được những tin nhắn như vậy anh H đã điện thoại nhiều lần đến tổng đài 198 của Viettel để phản ánh và yêu cầu giúp anh thoát khỏi tình trạng bị "bom" tin như vậy. Tuy nhiên anh H cho biết, anh chỉ nhận được câu trả lời là "mong thông cảm".
Ngày hôm sau vì tiếp tục nhận được quá nhiều "bom tin" anh H lại điện thoại đến tổng đài của Viettel đề nghị Viettel tìm cách chấm dứt tình trạng này. "Lần này họ chỉ còn biết khuyên tôi ... đổi số điện thoại", anh H bức xúc nói với phóng viên VietNamNet.
Như vậy phải chăng Viettel Mobile không có cách gì để ngăn chặn tình trạng này?
Viettel Mobile sẽ... tìm cách khắc phục
Sau khi nhận phản ánh của anh H, VietNamNet đã liên hệ với Viettel Mobile. Đại diện của Viettel Mobile cho biết: "Không những từ địa chỉ Yahoo, mà bất kỳ địa chỉ email nào cũng có thể gửi tin nhắn vào số điện thoại di động của Viettel Mobile. Mục đích của chúng tôi là tạo thêm một kênh thông tin cho khách hàng thuận lợi trong liên lạc. Nhưng rất tiếc, một số phần tử xấu đã lợi dụng tiện ích của dịch vụ này để quấy rối người khác".
Như vậy, để anh H không còn bị "bom tin", Viettel Mobile chỉ có cách duy nhất là cắt dịch vụ nhận tin nhắn từ email của khách hàng. Một đại diện Viettel Mobile cũng cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu thêm một vài tính năng trong cấu trúc dịch vụ để hiện tượng quấy rối đáng tiếc như trên không xảy ra nữa. "Hiện tại số máy của anh H đã được Viettel Mobile chặn tất cả các địa chỉ email gửi tới, hiện tượng quấy rối tương tự sẽ không xảy ra nữa", họ khẳng định.
Tuy nhiên, anh H cho biết, tới ngày 01/02/07, điện thoại của anh vẫn tiếp tục bị "bom tin", cho dù kẻ "dội bom" đã gửi ít hơn. Không thể tiếp tục chịu đựng, ngày 02/02/07, anh H đã phải chuyển sang dùng mạng di động VinaPhone cho dù biết rằng thay đổi số điện thoại sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc.
Vậy là, cho tới khi Viettel Mobile chưa tìm được cách khắc phục tình trạng trên, nếu không may có khách hàng nào đó của mạng 098 bị rơi vào trường hợp như anh H thì chắc cũng chỉ biết chọn giải pháp bất đắc dĩ: Ngừng sử dụng dịch vụ hoặc chuyển sang dùng một mạng di động khác.
Thiết nghĩ, nếu Viettel Mobile không sớm tìm ra cách khắc phục tình trạng này thì cùng với sự quá tiện ích (các số máy di động của Viettel có thể nhận tin nhắn từ bất cứ địa chỉ email nào) sẽ còn có khách hàng phải "tạm biệt" Viettel như trường hợp của anh H.
V.Giang
Một thuê bao di động của Viettel chỉ trong 2 ngày đã nhận được hơn 500 tin nhắn với cùng một nội dung: "bạn có một tin nhắn từ địa chỉ <abc@yahoo.com.vn >. Vui lòng forward bản tin này về 8xxx để nhận tin. Giá 300đ/tin". Trước sự cố đó, đại diện của viettel cho biết "sẽ nghiên cứu thêm một vài tính năng trong dịch vụ để hiện tượng trên không xảy ra nữa". Tuy nhiên trước mắt, khách hàng chỉ có cách là... ngừng sử dụng dịch vụ.
"Hiện đại thành ... hại điện"
Dịch vụ Yahoo SMS Messenger được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới, mục đích giúp người sử dụng ĐTDĐ có thể online trên dịch vụ Yahoo Messenger mà không cần sử dụng GPRS.
Muốn sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần đang là chủ của một số thuê bao di động (bất kể trả trước hay trả sau). Sau khi đăng ký một tài khoản trên Yahoo Messenger, bạn và những người cùng sử dụng Yahoo Messenger có add nickname của bạn sẽ có thể nhắn tin cho nhau. Dịch vụ này tiện dụng ở chỗ, nó sẽ giúp bạn liên lạc nhanh chóng như khi dùng Yahoo Messenger trên máy tính. Tuy nhiên giá cước tin nhắn hồi âm là 2.000đồng/tin. Với giá cước cao hơn khoảng 5 lần so với dịch vụ nhắn tin giữa ĐTDĐ như vậy, nên không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng dịch vụ.
Nắm bắt công nghệ tiện dụng này, Viettel Mobile đã cung cấp dịch vụ tương tự trên: nhắn tin đến các thuê bao của Viettel từ dịch vụ thư điện tử của Yahoo, với chi phí cho người nhận là 300 đồng/tin (người gửi không mất phí). Cụ thể như sau: Giả sử bạn có một địa chỉ thư Yahoo là abc@yahoo.com.vn, bạn có thể từ địa chỉ đó gửi tin nhắn (tối đa là 160 ký tự) đến các số điện thoại thuộc mạng di động Viettel Mobil bằng cách: gửi tới địa chỉ sms8xxx@viettel.com.vn (đây là địa chỉ tổng đài của Viettel). Để xác định người nhận, trên dòng tiêu đề ephải số ĐTDĐ mà bạn muốn nhắn tin tới.
Ngay sau đó, người nhận sẽ được tin nhắn từ tổng đài 8xxx của Viettel với nội dung "bạn có một tin nhắn từ địa chỉ abc@yahoo.com.vn. Vui lòng forward bản tin này về 8xxx để nhận tin. Giá 300đ/tin".
Dịch vụ phong phú và thuận tiện là thế, nhưng chính sự tiện lợi cũng vô tình tạo kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng...
2 ngày bị "bom" hơn 500 tin nhắn
Bạn sẽ làm gì nếu chỉ trong 2 ngày bạn nhận được hơn 500 tin nhắn. Nạn nhân của trò "bom tin nhắn" này là anh Nguyễn Ngọc H, ở Hàng Bè, Hà Nội. Anh H hiện đang công tác và học tập tại trường Đại học Bách Khoa.
Chỉ trong 2 ngày 23 và 24/01/07 số máy di động Viettel của anh H đã nhận được hơn 500 tin nhắn từ tổng đài 8xxx của Viettel với nội dung: "Bạn có một tin nhắn từ địa chỉ abc@yahoo.com.vn. Vui lòng forward bản tin này về 8xxx để nhận tin. Giá 300đ/tin".
Ngay ngày đầu khi nhận được những tin nhắn như vậy anh H đã điện thoại nhiều lần đến tổng đài 198 của Viettel để phản ánh và yêu cầu giúp anh thoát khỏi tình trạng bị "bom" tin như vậy. Tuy nhiên anh H cho biết, anh chỉ nhận được câu trả lời là "mong thông cảm".
Ngày hôm sau vì tiếp tục nhận được quá nhiều "bom tin" anh H lại điện thoại đến tổng đài của Viettel đề nghị Viettel tìm cách chấm dứt tình trạng này. "Lần này họ chỉ còn biết khuyên tôi ... đổi số điện thoại", anh H bức xúc nói với phóng viên VietNamNet.
Như vậy phải chăng Viettel Mobile không có cách gì để ngăn chặn tình trạng này?
Viettel Mobile sẽ... tìm cách khắc phục
Sau khi nhận phản ánh của anh H, VietNamNet đã liên hệ với Viettel Mobile. Đại diện của Viettel Mobile cho biết: "Không những từ địa chỉ Yahoo, mà bất kỳ địa chỉ email nào cũng có thể gửi tin nhắn vào số điện thoại di động của Viettel Mobile. Mục đích của chúng tôi là tạo thêm một kênh thông tin cho khách hàng thuận lợi trong liên lạc. Nhưng rất tiếc, một số phần tử xấu đã lợi dụng tiện ích của dịch vụ này để quấy rối người khác".
Như vậy, để anh H không còn bị "bom tin", Viettel Mobile chỉ có cách duy nhất là cắt dịch vụ nhận tin nhắn từ email của khách hàng. Một đại diện Viettel Mobile cũng cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu thêm một vài tính năng trong cấu trúc dịch vụ để hiện tượng quấy rối đáng tiếc như trên không xảy ra nữa. "Hiện tại số máy của anh H đã được Viettel Mobile chặn tất cả các địa chỉ email gửi tới, hiện tượng quấy rối tương tự sẽ không xảy ra nữa", họ khẳng định.
Tuy nhiên, anh H cho biết, tới ngày 01/02/07, điện thoại của anh vẫn tiếp tục bị "bom tin", cho dù kẻ "dội bom" đã gửi ít hơn. Không thể tiếp tục chịu đựng, ngày 02/02/07, anh H đã phải chuyển sang dùng mạng di động VinaPhone cho dù biết rằng thay đổi số điện thoại sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc.
Vậy là, cho tới khi Viettel Mobile chưa tìm được cách khắc phục tình trạng trên, nếu không may có khách hàng nào đó của mạng 098 bị rơi vào trường hợp như anh H thì chắc cũng chỉ biết chọn giải pháp bất đắc dĩ: Ngừng sử dụng dịch vụ hoặc chuyển sang dùng một mạng di động khác.
Thiết nghĩ, nếu Viettel Mobile không sớm tìm ra cách khắc phục tình trạng này thì cùng với sự quá tiện ích (các số máy di động của Viettel có thể nhận tin nhắn từ bất cứ địa chỉ email nào) sẽ còn có khách hàng phải "tạm biệt" Viettel như trường hợp của anh H.
V.Giang