khoabonmat
Active Member
Webportal - đẳng cấp của các "đại gia"
Trong khi Viettel Mobile tiếp tục "gây hấn" về thị phần với các gói cước giá rẻ, S-Fone và EVN Telecom thì tiếp tục gia tăng áp lực cạnh tranh về giá với chiêu thức biếu không thiết bị đầu cuối, hay như "chú em" HT Mobile đang tập tành vào nghề cũng muốn "mở mang bờ cõi" với khẩu hiệu "không sợ hết tiền, chỉ lo hết pin" thì Vinaphone và Mobiphone chấp nhận đứng ngoài cuộc đua về giá và tập trung vào việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng của mình. WebPortal của Vinaphone và Mobifone chính là minh chứng cho tôn chỉ "khách hàng là Thượng đế" của các nhà cung cấp dịch vụ này.
WebPortal là cổng thông tin đa chiều mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động cung cấp cho khách hàng của mình trên Internet. WebPortal của Vinaphone/Mobifone hiện đang cung cấp những dịch vụ sau: Dịch vụ cuộc gọi nhỡ/ Báo cuộc gọi nhỡ; Lịch sử cuộc gọi/ Xem chi tiết cước; Tin nhắn MMS (SMS)/ Gửi tin nhắn; Sổ địa chỉ/ Sổ địa chỉ; Lịch hẹn/ Lịch làm việc
Dịch vụ cuộc gọi nhỡ/ Báo cuộc gọi nhỡ
Trước hết cần phải nói rằng đây là một trong những dịch vụ rất đáng quan tâm và vô cùng hữu ích đối với người sử dụng. Vì mức độ cần thiết của nó mà các nhà cung cấp đều treo biển "Chúng tôi cũng có dịch vụ này", kể cả những nhà cung cấp mới ra đời như HT Mobile. Tuy nhiên nếu làm một phép so sánh, đánh giá thì có lẽ Vinaphone được chấm điểm cao hơn cả.
Với VinaPortal người sử dụng còn có thể để lại được lời nhắn cho thuê bao gọi đến nếu không liên lạc được (với điều kiện thuê bao gọi đến phải là Vinaphone), vì vậy người gọi sẽ không bị ức chế vì không gọi được với thuê bao cần liên lạc. Ví dụ cá nhân tôi thường để lại tin nhắn: "Toi len lop tu 8h30-10h15, xin quy vi goi lai sau". Điều này Mobiphone và Viettel Mobile không có.
Tuy vậy chức năng nhắn tự động này cũng có thể trở thành con dao 2 lưỡi trong trường hợp khách hàng của Vinaphone muốn rời mạng. Chính bản thân tôi khi từ bỏ thuê bao 091.305.2572 để chuyển sang dùng Mobifone cũng đã sử dụng chức năng này với lời nhắn: "Xin goi cho toi theo so 090xxx".
Lịch sử cuộc gọi/Xem chi tiết cước
Chúng tôi đánh giá rất cao dịch vụ "Xem chi tiết cước" của MobiPortal. Nếu số điện thoại gọi đi có trong danh bạ của MobiPortal thì Họ và tên của thuê bao sẽ được hiển thị trong bảng chi tiết cước như hình dưới đây.
Rõ ràng bảng cước của Mobifone nhìn có "hồn" hơn hẳn bảng cước mà Vinaphone thiết lập vì bảng cước của Vinaphone bắt người sử dụng phải nhớ ra tên thuê bao gọi đi khi xem bảng. Ngoài ra trên bảng cước của VinaPortal không hiển thị tổng cước; thời gian gọi quy hết theo giây; và việc căn lề số máy nhận, thời gian gọi, mức cước về phía trái là không khoa học.
Tin nhắn MMS (SMS)/ Gửi tin nhắn
Cả VinaPortal và MobiPortal đều cung cấp dịch vụ nhắn tin trên Portal của mình, tuy nhiên đối với những tin nhắn miễn phí thì cả 2 nhà cung cấp đều đưa thêm những dòng quảng cáo ít ý nghĩa, thậm chí là vô nghĩa đối với khách hàng.
MobiPortal thì hiện thêm vào dòng chữ "MobiFone them 468 tram phat song moi". Rõ ràng đối với khách hàng thì dòng chữ trên là vô nghĩa. Thực tế đã có người nhắn tin lại hỏi tôi "Đoạn trên thì anh hiểu nhưng đoạn ...468 trạm phát sóng mới thì anh không hiểu ý em". Khách hàng đâu quan tâm MobiFone có bao nhiêu trạm phát, đối với họ thì trên toàn lãnh thổ Việt Nam MobiFone chỉ có 3 trạm phát cũng được, miễn là đi đâu họ cũng có sóng và sóng có chất lượng tốt là được.
Một điểm mà chúng tôi đánh giá cao dịch vụ nhắn tin này của VinaPortal đó là người sử dụng không phải nhập số điện thoại người nhận nếu tin nhắn được gửi liên tiếp cho người đó. Ví dụ gửi 2 tin liên tiếp cho 1 số máy thì khi gửi tin thứ 2 số điện thoại của người nhận vẫn được lưu ở mục "Tới". Tuy vậy ngược lại nó sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người gửi nếu họ có ý định đánh bom tin nhắn một số điện thoại nào đó.
Trên cả VinaPortal và MobiPortal đều cung cấp dịch vụ danh bạ, gửi tin nhắn, các tin nhắn mẫu. Về mặt cấu trúc của danh bạ thì cả 2 Portal đều xây dựng cấu trúc giống như Contacts của Microsoft Outlook. Như vậy cả VinaPortal và MobiPortal đều có thể thực hiện được dịch vụ gửi tin nhắn tự động theo các mẫu mà khách hàng chọn trước cho những người có tên trong danh bạ của khách hàng vào những dịp sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới hay dịp năm mới. Hy vọng trong tương lai các thuê bao của Vinaphone và Mobifone sẽ được sử dụng dịch vụ này.
Sổ địa chỉ/ Sổ địa chỉ
Về mặt cấu trúc, chúng tôi đánh giá cấu trúc danh bạ của VinaPortal cao hơn vì nó gần giống với cấu trúc Contacts của MS Outlook, và như vậy việc thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu giữa VinaPortal và MS Outlook khả thi hơn.
Hiện VinaPortal đã cho phép thực hiện dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu (syncml), tuy nhiên chúng tôi không tìm thấy bất kỳ khu vực nào cho phép thực hiện việc đó trên VinaPortal. Người sử dụng không bao giờ muốn phải cập nhật dữ liệu thêm một lần nữa trên Portal sau khi đã cập nhật trên điện thoại hoặc trên máy tính (trong MS Outlook) vì vậy chúng tôi đánh giá tính tiện ích của dịch vụ này trên MobiPortal cao hơn hẳn VinaPortal.
MobiPortal mặc dù chưa cung cấp dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu nhưng đã cho phép khách hàng upload sổ địa chỉ lên Portal từ file *.vcf hoặc *.csv. Như vậy nếu khách hàng đã có danh bạ trên MS Outlook thì chỉ việc xuất thành file *.csv và vào MobiPortal upload là được. Chúng tôi đã thử nghiệm việc đưa danh bạ từ MS Outlook vào MobiPortal với 252 contacts. Toàn bộ công việc được tiến hành xong trong vòng chưa đầy 10 phút.
Tuy nhiên muốn thực hiện nhanh như vậy thì phải có mẹo và biết cách. Rất tiếc là MobiPortal không có chỉ dẫn cụ thể và chi tiết, chỉ có một dòng khuyến nghị nho nhỏ: Bạn nên chọn những file mà bạn đã download từ trang "download sổ địa chỉ" của chúng tôi.
Lịch hẹn/ Lịch làm việc
Trên MobiPortal thì chúng tôi không thể nào tìm được cách tạo một cuộc hẹn, hình như mục này Mobiphone vẫn để trống.
Trên VinaPortal chúng tôi đã thử và tạo được cuộc hẹn, tuy nhiên cũng như Sổ địa chỉ, VinaPortal chưa cho phép thực hiện đồng bộ dữ liệu giữa Lịch hẹn trên Portal và Calendar trên MS Outlook.
Đối với cuộc hẹn mà chúng tôi tạo thử trên VinaPortal, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được tin nhắn từ VinaPortal khi gần đến cuộc hẹn, tuy nhiên điều đó đã không diễn ra. Như vậy nếu trên VinaPortal lịch hẹn cũng chỉ thực hiện chức năng như trên MS Outlook và người dùng chỉ được nhắc nhở nếu truy cập vào VinaPortal bằng GPRS thì có lẽ cũng... chẳng cần vì chỉ cần đồng bộ lịch hẹn giữa máy tính và điện thoại là người dùng đã được nhắc nhở rồi.
"Lạc lõng" về xu thế kinh doanh?
Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ khác đều nhấn mạnh lợi thế về chi phí khi khách hàng lựa chọn dịch vụ của họ và trên thực tế thì khách hàng luôn coi giá cước là mối quan tâm hàng đầu thì chiến lược của Vinaphone và Mobifone liệu có "lạc lõng" với xu thế hiện tại?
Theo phân tích của chúng tôi thì câu trả lời là: hoàn toàn không. Rõ ràng bảng giá cước dịch vụ của Vinaphone và Mobifone đều nói rằng: chúng tôi không cung cấp dịch vụ giá rẻ, chúng tôi không có thiết bị đầu cuối để biếu không khách hàng. Nhưng nếu chúng ta biết rằng "giá cả là sự giả định của chất lượng và thể hiện giá trị thu được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ" thì đều có thể hiểu được "thông điệp" mà hai nhà cung cấp này muốn "nhắn nhủ": Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ di động hạng sang và chất lượng dịch vụ được đảm bảo. Bằng chứng thực tế cho thấy danh hiệu "Nhà cung cấp mạng ĐTDĐ tốt nhất năm 2005" của Mobifone đã đảm bảo cho bức "thông điệp" đó. Ngoài ra nếu để ý đến các chiêu thức khuyến mại của Vinaphone nhân dịp 30-4; 1-5 hay chiêu thức "nhân đôi mệnh giá thẻ nạp" của Mobifone thì chúng ta có thể thấy rằng mức cước thực tế của hai nhà cung cấp dịch vụ này không hề cao hơn mức cước của các nhà cung cấp khác. Như vậy cách "hành xử" của Vinaphone và Mobifone cho thấy khách hàng của họ không hề bị thua thiệt về chi phí trong khi vẫn được sử dụng dịch vụ hạng sang trong lĩnh vực viễn thông di động.
Qua đó chúng ta thấy rằng hành động của Vinaphone và Mobifone quả thật xứng tầm với "danh hiệu" mà khách hàng dành tặng- Các đại gia trong ngành viễn thông di động tại Việt Nam.
Văn Hóa
Trong khi Viettel Mobile tiếp tục "gây hấn" về thị phần với các gói cước giá rẻ, S-Fone và EVN Telecom thì tiếp tục gia tăng áp lực cạnh tranh về giá với chiêu thức biếu không thiết bị đầu cuối, hay như "chú em" HT Mobile đang tập tành vào nghề cũng muốn "mở mang bờ cõi" với khẩu hiệu "không sợ hết tiền, chỉ lo hết pin" thì Vinaphone và Mobiphone chấp nhận đứng ngoài cuộc đua về giá và tập trung vào việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng của mình. WebPortal của Vinaphone và Mobifone chính là minh chứng cho tôn chỉ "khách hàng là Thượng đế" của các nhà cung cấp dịch vụ này.
WebPortal là cổng thông tin đa chiều mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động cung cấp cho khách hàng của mình trên Internet. WebPortal của Vinaphone/Mobifone hiện đang cung cấp những dịch vụ sau: Dịch vụ cuộc gọi nhỡ/ Báo cuộc gọi nhỡ; Lịch sử cuộc gọi/ Xem chi tiết cước; Tin nhắn MMS (SMS)/ Gửi tin nhắn; Sổ địa chỉ/ Sổ địa chỉ; Lịch hẹn/ Lịch làm việc
Dịch vụ cuộc gọi nhỡ/ Báo cuộc gọi nhỡ
Trước hết cần phải nói rằng đây là một trong những dịch vụ rất đáng quan tâm và vô cùng hữu ích đối với người sử dụng. Vì mức độ cần thiết của nó mà các nhà cung cấp đều treo biển "Chúng tôi cũng có dịch vụ này", kể cả những nhà cung cấp mới ra đời như HT Mobile. Tuy nhiên nếu làm một phép so sánh, đánh giá thì có lẽ Vinaphone được chấm điểm cao hơn cả.
Với VinaPortal người sử dụng còn có thể để lại được lời nhắn cho thuê bao gọi đến nếu không liên lạc được (với điều kiện thuê bao gọi đến phải là Vinaphone), vì vậy người gọi sẽ không bị ức chế vì không gọi được với thuê bao cần liên lạc. Ví dụ cá nhân tôi thường để lại tin nhắn: "Toi len lop tu 8h30-10h15, xin quy vi goi lai sau". Điều này Mobiphone và Viettel Mobile không có.
Tuy vậy chức năng nhắn tự động này cũng có thể trở thành con dao 2 lưỡi trong trường hợp khách hàng của Vinaphone muốn rời mạng. Chính bản thân tôi khi từ bỏ thuê bao 091.305.2572 để chuyển sang dùng Mobifone cũng đã sử dụng chức năng này với lời nhắn: "Xin goi cho toi theo so 090xxx".
Lịch sử cuộc gọi/Xem chi tiết cước
Chúng tôi đánh giá rất cao dịch vụ "Xem chi tiết cước" của MobiPortal. Nếu số điện thoại gọi đi có trong danh bạ của MobiPortal thì Họ và tên của thuê bao sẽ được hiển thị trong bảng chi tiết cước như hình dưới đây.
Rõ ràng bảng cước của Mobifone nhìn có "hồn" hơn hẳn bảng cước mà Vinaphone thiết lập vì bảng cước của Vinaphone bắt người sử dụng phải nhớ ra tên thuê bao gọi đi khi xem bảng. Ngoài ra trên bảng cước của VinaPortal không hiển thị tổng cước; thời gian gọi quy hết theo giây; và việc căn lề số máy nhận, thời gian gọi, mức cước về phía trái là không khoa học.
Tin nhắn MMS (SMS)/ Gửi tin nhắn
Cả VinaPortal và MobiPortal đều cung cấp dịch vụ nhắn tin trên Portal của mình, tuy nhiên đối với những tin nhắn miễn phí thì cả 2 nhà cung cấp đều đưa thêm những dòng quảng cáo ít ý nghĩa, thậm chí là vô nghĩa đối với khách hàng.
MobiPortal thì hiện thêm vào dòng chữ "MobiFone them 468 tram phat song moi". Rõ ràng đối với khách hàng thì dòng chữ trên là vô nghĩa. Thực tế đã có người nhắn tin lại hỏi tôi "Đoạn trên thì anh hiểu nhưng đoạn ...468 trạm phát sóng mới thì anh không hiểu ý em". Khách hàng đâu quan tâm MobiFone có bao nhiêu trạm phát, đối với họ thì trên toàn lãnh thổ Việt Nam MobiFone chỉ có 3 trạm phát cũng được, miễn là đi đâu họ cũng có sóng và sóng có chất lượng tốt là được.
Một điểm mà chúng tôi đánh giá cao dịch vụ nhắn tin này của VinaPortal đó là người sử dụng không phải nhập số điện thoại người nhận nếu tin nhắn được gửi liên tiếp cho người đó. Ví dụ gửi 2 tin liên tiếp cho 1 số máy thì khi gửi tin thứ 2 số điện thoại của người nhận vẫn được lưu ở mục "Tới". Tuy vậy ngược lại nó sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người gửi nếu họ có ý định đánh bom tin nhắn một số điện thoại nào đó.
Trên cả VinaPortal và MobiPortal đều cung cấp dịch vụ danh bạ, gửi tin nhắn, các tin nhắn mẫu. Về mặt cấu trúc của danh bạ thì cả 2 Portal đều xây dựng cấu trúc giống như Contacts của Microsoft Outlook. Như vậy cả VinaPortal và MobiPortal đều có thể thực hiện được dịch vụ gửi tin nhắn tự động theo các mẫu mà khách hàng chọn trước cho những người có tên trong danh bạ của khách hàng vào những dịp sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới hay dịp năm mới. Hy vọng trong tương lai các thuê bao của Vinaphone và Mobifone sẽ được sử dụng dịch vụ này.
Sổ địa chỉ/ Sổ địa chỉ
Về mặt cấu trúc, chúng tôi đánh giá cấu trúc danh bạ của VinaPortal cao hơn vì nó gần giống với cấu trúc Contacts của MS Outlook, và như vậy việc thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu giữa VinaPortal và MS Outlook khả thi hơn.
Hiện VinaPortal đã cho phép thực hiện dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu (syncml), tuy nhiên chúng tôi không tìm thấy bất kỳ khu vực nào cho phép thực hiện việc đó trên VinaPortal. Người sử dụng không bao giờ muốn phải cập nhật dữ liệu thêm một lần nữa trên Portal sau khi đã cập nhật trên điện thoại hoặc trên máy tính (trong MS Outlook) vì vậy chúng tôi đánh giá tính tiện ích của dịch vụ này trên MobiPortal cao hơn hẳn VinaPortal.
MobiPortal mặc dù chưa cung cấp dịch vụ đồng bộ hóa dữ liệu nhưng đã cho phép khách hàng upload sổ địa chỉ lên Portal từ file *.vcf hoặc *.csv. Như vậy nếu khách hàng đã có danh bạ trên MS Outlook thì chỉ việc xuất thành file *.csv và vào MobiPortal upload là được. Chúng tôi đã thử nghiệm việc đưa danh bạ từ MS Outlook vào MobiPortal với 252 contacts. Toàn bộ công việc được tiến hành xong trong vòng chưa đầy 10 phút.
Tuy nhiên muốn thực hiện nhanh như vậy thì phải có mẹo và biết cách. Rất tiếc là MobiPortal không có chỉ dẫn cụ thể và chi tiết, chỉ có một dòng khuyến nghị nho nhỏ: Bạn nên chọn những file mà bạn đã download từ trang "download sổ địa chỉ" của chúng tôi.
Lịch hẹn/ Lịch làm việc
Trên MobiPortal thì chúng tôi không thể nào tìm được cách tạo một cuộc hẹn, hình như mục này Mobiphone vẫn để trống.
Trên VinaPortal chúng tôi đã thử và tạo được cuộc hẹn, tuy nhiên cũng như Sổ địa chỉ, VinaPortal chưa cho phép thực hiện đồng bộ dữ liệu giữa Lịch hẹn trên Portal và Calendar trên MS Outlook.
Đối với cuộc hẹn mà chúng tôi tạo thử trên VinaPortal, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được tin nhắn từ VinaPortal khi gần đến cuộc hẹn, tuy nhiên điều đó đã không diễn ra. Như vậy nếu trên VinaPortal lịch hẹn cũng chỉ thực hiện chức năng như trên MS Outlook và người dùng chỉ được nhắc nhở nếu truy cập vào VinaPortal bằng GPRS thì có lẽ cũng... chẳng cần vì chỉ cần đồng bộ lịch hẹn giữa máy tính và điện thoại là người dùng đã được nhắc nhở rồi.
"Lạc lõng" về xu thế kinh doanh?
Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ khác đều nhấn mạnh lợi thế về chi phí khi khách hàng lựa chọn dịch vụ của họ và trên thực tế thì khách hàng luôn coi giá cước là mối quan tâm hàng đầu thì chiến lược của Vinaphone và Mobifone liệu có "lạc lõng" với xu thế hiện tại?
Theo phân tích của chúng tôi thì câu trả lời là: hoàn toàn không. Rõ ràng bảng giá cước dịch vụ của Vinaphone và Mobifone đều nói rằng: chúng tôi không cung cấp dịch vụ giá rẻ, chúng tôi không có thiết bị đầu cuối để biếu không khách hàng. Nhưng nếu chúng ta biết rằng "giá cả là sự giả định của chất lượng và thể hiện giá trị thu được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ" thì đều có thể hiểu được "thông điệp" mà hai nhà cung cấp này muốn "nhắn nhủ": Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ di động hạng sang và chất lượng dịch vụ được đảm bảo. Bằng chứng thực tế cho thấy danh hiệu "Nhà cung cấp mạng ĐTDĐ tốt nhất năm 2005" của Mobifone đã đảm bảo cho bức "thông điệp" đó. Ngoài ra nếu để ý đến các chiêu thức khuyến mại của Vinaphone nhân dịp 30-4; 1-5 hay chiêu thức "nhân đôi mệnh giá thẻ nạp" của Mobifone thì chúng ta có thể thấy rằng mức cước thực tế của hai nhà cung cấp dịch vụ này không hề cao hơn mức cước của các nhà cung cấp khác. Như vậy cách "hành xử" của Vinaphone và Mobifone cho thấy khách hàng của họ không hề bị thua thiệt về chi phí trong khi vẫn được sử dụng dịch vụ hạng sang trong lĩnh vực viễn thông di động.
Qua đó chúng ta thấy rằng hành động của Vinaphone và Mobifone quả thật xứng tầm với "danh hiệu" mà khách hàng dành tặng- Các đại gia trong ngành viễn thông di động tại Việt Nam.
Văn Hóa