Google phải tự tay 'dìm' Chrome
Google vi phạm quy định của chính mình khi dùng "thủ thuật" làm cho trang download trình duyệt Chrome "nổi" lên trên kết quả tìm kiếm. Hãng tự phạt bằng cách làm tụt vị trí của Chrome trong kết quả tìm kiếm 2 tháng tới.
Google thừa nhận đã vi phạm chính sách của mình trong việc hỗ trợ cho trình duyệt Google Chrome trong kết quả tìm kiếm, và đang tự phạt mình.
Google quyết định hạ vị trí trình duyệt Chrome trong xếp hạng tìm kiếm của mình, theo The Washington Post. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Google thừa nhận chiến dịch quảng bá Google Chrome vi phạm chính sách quảng cáo của chính Google. Việc hạ thấp Google Chrome trong kết quả tìm kiếm đã bắt đầu và sẽ tiếp tục ít nhất 60 ngày.
Theo The Washington Post, hiện nay, khi tìm kiếm theo các từ khoá "browser", Chrome và Google Chrome, cỗ máy tìm kiếm Google không thể tìm thấy trình duyệt này trên trang kết quả chính. Danny Sullivan của trang blog công nghệ Search Engine Land viết rằng ông thấy kết quả Google Chrome ở vị trí thứ 73. Tuy nhiên, theo quan sát của CNews, điều này chỉ xảy ra ở trang tìm kiếm của Google Mỹ - Google.com. Còn trên Google.ru, cũng với các từ khoá "browser", Chrome và Google Chrome, trang tải kết quả đã đưa Chrome lên các vị trí hàng đầu.
Cần lưu ý, từ 1/1/2012, Google đã thừa nhận việc quảng bá trình duyệt Google Chrome vi phạm chính sách quảng cáo của Google.
Sự vi phạm nằm ở chỗ, để cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm, các trang download Google Chrome đã thu hút các blogger tham gia. Các blogger này đăng đường dẫn (link) đến trang download Chrome trong các bài viết của họ để kiếm tiền.
Người phát hiện Google vi phạm quy định về công cụ tìm kiếm của chính họ là Danny Sullivan và Aaron Wall từ trang SEOBook. Khi điều tra sự việc, cỗ máy tìm kiếm cho thấy nó được thuê hiển thị các quảng cáo Internet từ Công ty Essence Digital. Công ty này chuyên quảng bá cho Google trên môi trường Web. Essence Digital lại cho biết họ outsourcing (thuê ngoài) hãng Unruly Media. Đến lượt mình, Unruly Media lại có "sáng kiến" thu hút các blogger làm việc không đúng.
Danny Sullivan lưu ý rằng ông kinh ngạc không chỉ bởi chuyện đặt link trả phí cho Google Chrome trên các blog mà còn cả chất lượng tồi tệ của các bài viết chứa link đó. Ông lấy ví dụ một đoạn trong một bài viết thuê: "Google Chrome giúp đưa doanh nghiệp nhỏ ở Vermont (Mỹ) ra toàn cầu. Google Chrome có thể làm gì cho tương lai của bạn?".
"Những đường dẫn như vậy cần phải được loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm. Google cần biết ngượng về việc những nội dung đó hiển thị trên kết quả tìm kiếm của mình", Sullivan viết.
Cần lưu ý rằng, theo nghiên cứu của các nhà phân tích từ Net Applications và Stacounter, Google Chrome là trình duyệt phổ biến duy nhất có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2011.
Theo PCWorld