• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ ngày 04-01-2010

Status
Không mở trả lời sau này.

HuynhThanh

New Member
Lộ diện một số máy vi tính HP sẽ ra mắt trong CES 2010

Dù chúng ta đều biết rằng HP sẽ đem dòng laptop ENVY cao cấp đến kỳ triển lãm công nghệ lần này, nhưng hãng điện tử Hoa Kỳ này vẫn không quên người dùng phổ thông khi tiết lộ một loạt các sản phẩm nâng cấp của cả MTXT và máy bàn cho nhu cầu sử dụng thông thường.

itGatevn_SG_2010010425.jpg


Mini 210 HD - Netbook tí hon để xem phim HD độ phân giải cao

Nổi bật nhất là chiếc netbook Mini 210 với màn hình 10.1" nhỏ gọn, nhưng ẩn chứa sức mạnh với bộ xử lý Atom N450 (1.66Ghz) sử dụng công nghệ Pine Trail mới phát triển của Intel, có khả năng tự xử lý đồ họa nhờ được tích hợp sẵn chíp GMA 3150 đủ cho các tác vụ giải trí đơn giản. Những người hâm mộ phim HD cũng có thể xem xét phiên bản "nâng cấp" Mini 210 HD Edition, giống nhau về cấu hình với người anh em cùng tên, nhưng gắn thêm chíp chơi HD chuyên dụng Crystal HD do Broadcom cung cấp. Điểm đặc biệt của bộ đôi này là giá bán ra cao nhất chỉ đến $329.99 (khoảng 6 triệu VND). Ngoài ra, máy được cài sẵn Windows 7, cũng như sở hữu đầy đủ các tiện ích như Webcam, đầu đọc thẻ, và ổ cứng trong 250GB khá nhiều cho lưu trữ tài liệu và các nội dung giải trí thông dụng.

itGatevn_SG_2010010426.jpg


Thiết kế lạ mắt của bàn rê chuột trên Compaq Mini CQ10 trong hình

Cùng chia sẻ kích thước 10.1" cho màn hình hiển thị, một sản phẩm netbook khác là Compaq Mini CQ10 còn dùng chung bộ xử lý Atom N450 thế hệ mới, pin 6 nhân, ổ cứng chuẩn 250GB nhưng với mức giá $260 thấp hơn đôi chút so với con số $280 của HP Mini 210.

itGatevn_SG_2010010427.jpg


HP Pavilion Elite - Văn phòng điện tử

Dòng máy tính để bàn Pavilion Elite (HPE) tiếp tục ra mắt bốn phiên bản mới với tên mã lần lượt là 110t, 150t, 170t, và 180t đều được trang bị bộ xử lý lõi tứ mạnh mẽ của Intel. Bốn "anh em" đều giống nhau về thiết kế thùng máy của bốn chiếc máy đều giống nhau với tông màu đỏ đen, có đầy đủ kết nối HDMI, DVI, ổ đĩa quang và cổng VGA. Sự khác biệt nằm trong cấu hình phần cứng thay đổi giữa dòng Core i5 và i7, hỗ trợ dung lượng ram tối đa tới 8G (DDR3 SDRAM). Riêng HPE-180t rất thích hợp cho các tác vụ đồ họa hoặc xử lý hình ảnh mượt mà trong những game khá nặng nhờ card màn hình rời GeForce GTX 260 với dung lượng bộ nhớ chia sẻ lên đến 1.8GB. Theo đó, giá bán lẻ của "chiến binh" mạnh mẽ nhất này cũng khá "cứng", $1.085 (khoảng 20 triệu)

Theo Tinhte
 

HuynhThanh

New Member
Tai nghe Roccat Kave - Xứng tầm game thủ chuyên nghiệp

Roccat vừa tung ra dòng tai nghe mới phục vụ cho game thủ mang tên Roccat Kave với 6 loa nhỏ hỗ trợ âm thanh vòm lập thể 5.1.

Trong những năm trở lại đây, cái tên Roccat đang nổi lên trở thành một đối thủ tiềm tàng của Razer và Steelseries trong thị trường thiết bị chuyên dụng cho game thủ với những sản phẩm đáng chú ý như bàn phím Arvo, chuột Kova... Mới đây, Roccat vừa tung ra dòng tai nghe mới phục vụ cho game thủ mang tên Roccat Kave với 6 loa nhỏ hỗ trợ âm thanh vòm lập thể 5.1.

Kave-2369x300.jpg

Tai nghe Kave được làm từ chất liệu có chất lượng cao và có thiết kế tương đối chắc chắn và mạnh mẽ. Bên dưới lớp vỏ nhựa cứng bọc ngoài là lõi nhôm bền bỉ có tuổi thọ sử dụng rất dài.

Toàn bộ tai nghe được phủ một lớp nhựa được phủ cao su đen chống trầy vừa thời trang vừa không bám dấu vân tay và bụi bẩn. Phần ốp tai của Kave có thiết kế buồng kín được làm từ da vừa vặn với mọi kích cỡ tai người dùng, đảm bảo âm thanh của môi trường ngoài ít lọt được vào tai người dùng.

Kave-3381x300.jpg

Mỗi bên tai nghe của Kave được trang bị ba loa 40mm và 2 bộ phận rung, cho chất lượng âm thanh trung thực và sống động khi bạn chơi game hay xem phim. Bộ phận điều chỉnh âm lượng được tích hợp ngay trên dây, cho phép người chơi điều tăng giảm âm lượng hoặc ngắt âm/ngắt microphone một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Kave-1430x272.jpg

Người chơi cũng có thể điều chỉnh các kênh âm thanh bằng tay hoặc chuyển qua lại giữa 2 chế độ nghe “Xem phim” và "Chơi game” với bộ điều chỉnh này. Microphone đi kèm Kave có thể tháo lắp một cách nhanh chóng khi không cần sử dụng đến và được làm bằng nhựa dẻo cho phép người dùng uốn vặn đề phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Kave-5430x276.jpg

Qua thử nghiệm Roccat Kave với game Call of Duty: Modern Warfare 2, nhóm tester cho biết với sự hỗ trợ Kave, họ có thể nghe được tiếng bước chân của kẻ thù và định vị được chúng ngay cả khi chúng chưa lộ mặt. Đây là một yếu tố được đánh giá rất cao trong game, đặc biệt là game FPS trực tuyến, và Roccat Kave đã thể hiện được ưu thế của mình với hệ thống 6 loa 5.1 nhỏ hỗ trợ âm thanh vòm.

Roccat Kave được bán với giá 90 USD (quy đổi vào khoảng 1,8 triệu VNĐ).

Kave-4371x300.jpg

Theo Gamek
 

HuynhThanh

New Member
Độ sâu trường ảnh

Độ sâu trường ảnh (Depth of field - DOF) là thuật ngữ chỉ vùng khoảng cách trong không gian mà mọi vật thể thuộc vùng đó đều hiện ra rõ nét trên ảnh.

sau2.jpg


Một ví dụ về độ sâu trường ảnh.

Theo Cambridgeincolour, DOF phụ thuộc nhiều vào loại máy ảnh (kích cỡ phim hay cảm quang) và cách thiết lập ống kính (khẩu độ, khoảng lấy nét). Khoảng lấy nét ở đây chính là khoảng cách từ mặt phẳng chứa điểm cần lấy nét tới ống kính.

sau3.jpg


DOF và vùng trung gian chứa các chấm mờ (circle of confusion). Ảnh: Cambridgeincolour.

Sự thực, mỗi ống kính chỉ có khả năng cho ảnh nét nhất tại một khoảng cách nhất định, sau đó, độ nét giảm dần về 2 biên. Tuy nhiên, hiện tượng mờ dần này khá nhỏ và có thể coi như "sắc nét" trong mắt người quan sát. Độ sâu trường ảnh cũng không thay đổi đột ngột từ rất nét đến mờ mà luôn có một vùng trung gian chuyển đổi. Các điểm thuộc vùng chuyển đổi này xuất hiện trên ảnh dưới dạng chấm tròn mà mắt người có thể nhận ra gọi là "Circle of confusion". Một điểm thuộc vật không còn được coi là nét trên ảnh nếu ta nhận ra đó là một chấm tròn có kích thước lớn hơn 0,01 inch ở khoảng cách 30,5 cm khi nhìn bản in cỡ 20 x 25 cm. Chấm tròn có kích thước nhỏ hơn 0,01 inch thường được coi là điểm tương đối nét.

sau4.jpg


Một ví dụ về bokeh trên ống kính Canon 85 mm f/1.8. Ảnh: Wiki.

Lưu ý rằng, độ sâu trường ảnh chỉ tác động đến kích thước tối đa của vòng tròn mờ mà không diễn tả được hiện tượng gì sẽ xảy ra với những vùng thuộc vật nằm ngoài khoảng lấy nét. Khu vực mờ này lần đầu tiên có tên gọi chính thức là "bokeh" vào năm 1997 trên tạp chí Kỹ Thuật Nhiếp Ảnh số tháng 3, 4. Nguồn gốc của từ xuất phát từ phiên âm "bo-ke" trong tiếng Nhật nghĩa là mơ hồ, mù mịt. Hai bức ảnh chụp cùng một vùng không gian với độ sâu giống hệt nhau có thể cho bokeh khác hẳn nhau do hình dạng các lá khẩu ống kính quyết định. Trên thực tế, các chấm mờ "Circle of confusion" không thực sự là một hình tròn hoàn hảo mà là một đa giác đều có từ 5 đến 8 cạnh hoặc thậm chí lớn hơn, tương ứng với số lá thép đặt chéo lên nhau trong lòng ống kính. Số cạnh càng nhiều, chấm mờ càng đạt trạng thái gần tròn. Khi khẩu độ ống kính mở hết cỡ, các lá thép xoay hết ra phía rìa ống kính và các chấm đạt trạng thái tròn hoàn hảo.

Kiểm soát độ sâu trường ảnh

sau5.jpg


sau6.jpg


Độ sâu trường ảnh (DOF) trong các trường hợp chỉnh khẩu độ của cùng một ống kính. Ảnh: Nikonians.

Độ mở và khoảng lấy nét là hai yếu tố quyết định độ mờ của hậu cảnh, tức là kích thước của chấm mờ ngoài vùng lấy nét xuất hiện trên cảm biến máy ảnh.

Độ mở càng lớn (chỉ số F-stop càng nhỏ) và khoảng lấy nét càng gần thì vùng ảnh nét (DOF) càng ngắn hay càng nông. Khi DOF nông đến mức khoảng cách từ điểm nét gần nhất và xa nhất chỉ còn khoảng vài milimet, rất hay xảy ra hiện tượng mờ ảnh (hay out nét) do sự thay đổi vị trí tương quan giữa máy ảnh và đối tượng cần lấy nét, dù là nhỏ nhất. Bạn có thể bắt gặp điều này khi chụp ảnh macro trong điều kiện thiếu sáng, bắt buộc phải mở khẩu lớn để tránh nhòe do rung lắc. Chẳng hạn, khi sử dụng ống Nikon 105mm f/2.8 AF Micro lắp lên thân máy crop như D300, tại khoảng cách lấy nét 0,4m thiết lập khẩu độ f/4, DOF chỉ mỏng không quá 2mm - bất kỳ sự dịch chuyển nào của thân máy trong quá trình chụp cũng khiến bức ảnh thu được bị mờ. Bạn có thể hạn chế nhược điểm này bằng cách tăng khoảng cách lấy nét hoặc khép khẩu độ sâu thêm vài stop.

Ống kính góc rộng và tele

sau7.jpg


Trong đa số trường hợp, hậu cảnh có xu hướng mờ đi khi tiêu cự của ống kính tăng lên. Ảnh: Flickr.

Nếu vật thể chiếm cùng một diện tích trên kính ngắm máy ảnh, nghĩa là hệ số phóng đại là như nhau đối với các ống kính góc rộng và tele thì độ sâu trường ảnh đối với các ống kính này là tương đồng. Nhìn chung, trong đa số trường hợp, hậu cảnh có xu hướng mờ đi khi tiêu cự của ống kính tăng lên. Bảng sau sẽ cho thấy độ sâu trường ảnh tại thiết lập f/4,0 trên thân máy Canon EOS 30D (crop 1.6X).

123xp.jpg

Ngay cả khi tổng độ sâu trường ảnh là cố định thì sự phân phối vùng ảnh tương đối nét phía trước và sau khoảng lấy nét chính vẫn thay đổi theo độ dài tiêu cự.

Ví dụ:

456xb.jpg

Chính sự phân bố độ nét không đều làm tăng thêm sự phức tạp của khái niệm DOF, vốn chỉ giúp người ta mường tượng ra tổng độ sâu vùng nét trong một bức ảnh. Bạn không cần quan tâm nhiều đến các số liệu trong bảng, tuy nhiên, cần nhớ trong đầu một quy tắc tương đối đơn giản: với cùng một giá trị khẩu độ, khi càng tăng tiêu cự lên cao, vùng ảnh nét càng thu hẹp. Ngoài ra, cũng cần lưu ý, các ống kính có tiêu cự càng nhỏ (tức góc càng rộng) thì vùng ảnh tương đối nét phía sau điểm cần lấy nét càng sâu, rất thích hợp trong nhiếp ảnh đời thường và phong cảnh. Với ống kính tele thì điều này ngược lại, vùng hậu cảnh phía sau đối tượng lấy nét trở nên cực kỳ mờ do sự phân bố nét tại đây giảm đi.

Độ sâu trường ảnh và độ sâu tiêu cự

sau8.jpg


Độ sâu tiêu cự khi chỉnh khẩu độ ống kính. Ảnh: Cambridgeincolour.

Độ sâu tiêu cự (Depth of focus hay Focus spread) là một khái niệm có liên quan đến kích thước các chấm mờ. Khi vật thể đã được lấy nét, cảm biến hay phim vẫn có thể di chuyển trong một khoảng nhỏ cỡ millimet mà ảnh thu được của vật vẫn nét. Khoảng cách này được gọi là độ sâu tiêu cự. Khi khẩu càng khép chặt, các chùm sáng đến từ điểm và đi qua ống kính càng có xu hướng bị thu hẹp. Kết quả là kích thước các chấm mờ nhỏ lại và cảm biến có thể di chuyển một khoảng khá dài mà ảnh vẫn tạm coi là sắc nét. Khi đó, độ sâu tiêu cự rộng hơn. Trường hợp ngược lại, khẩu mở to sẽ khiến độ sâu tiêu cự hẹp đi.

Cần phân biệt khái niệm này với khái niệm độ sâu trường ảnh để tránh nhầm lẫn khi đọc các tài liệu sử dụng ống kính và thiết bị nhiếp ảnh.

Một số chú ý khác

Phần lớn ống kính đều nét nhất ở đoạn giữa độ mở của nó, thường trong khoảng f/8 hoặc f/11. Việc giảm khẩu độ tới tối đa có thể khiến ảnh đạt độ sâu lý tưởng nhưng đòi hỏi thời gian phơi sáng và ISO cao. Ngoài ra, khẩu độ khép quá hẹp có thể làm ảnh hơi mờ do hiện tượng nhiễu xạ. Điều này cũng lý giải tại sao kích thước lỗ sáng trong máy ảnh pinhole không thể chế tạo nhỏ hơn cỡ milimet.

Các tác phẩm macro và chân dung thường đòi hỏi sự hoàn hảo trong bố cục hậu cảnh. Hậu cảnh quá lộn xộn làm giảm độ tập trung của ảnh vào đối tượng chính và gây mất hiệu quả "xóa phông" trên ống kính. Cần kiểm soát tốt độ sâu trường ảnh để tránh bị out nét hay thu được một mớ lổn nhổn đằng sau như trên các máy compact cảm biến nhỏ.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
CMC miễn phí phần mềm diệt virus 2010 cho cá nhân

Công ty bảo mật CMC InfoSec cho hay, phiên bản phần mềm CMC AntiVirus (CMC AV) và CMC Internet Security (CMC IS) phiên bản 2010 đã chính thức đưa vào vận hành từ 0 giờ ngày 01/01.

avatar.aspx


Giao diện của phần mềm Virus CMC 2010. (Ảnh: CMC InfoSec)

Đến ngày 4/1, đã có hơn 4 triệu máy tính đã hoàn thành việc nâng cấp từ phiên bản 2009 lên phiên bản 2010. Con số này tương đương khoảng 90% số người dùng phần mềm diệt virus CMC hiện có. Việc nâng cấp hoàn toàn miễn phí.

Cũng theo CMC Infosec, kể từ 2010, việc cập nhật và nâng cấp phần mềm virus của đơn vị này được thực hiện hoàn toàn tự động ngay khi người dùng khởi động máy tính có kết nối Internet. Đối với người dùng không có kết nối Internet, có thể tải phiên bản 2010 từ địa chỉ: www.cmcinfosec.com.

Được biết, từ năm 2010, dòng sản phẩm diệt virus của CMC được chia thành 04 sản phẩm gồm CMC AntiVirus: Miễn phí đối với cá nhân và hộ gia đình; CMC Internet Security: Bản trả phí có nhiều tính năng bảo vệ vượt trội; CMC Internet Security phiên bản MegaVNN: Phiên bản do VNPT tặng người dùng đường truyền MegaVNN có tính năng tương đương bản trả phí; CMC EndPoint Security: Phiên bản bảo vệ toàn diện dành cho doanh nghiệp.

Hiện, cơ sở dữ liệu mẫu virus/mã độc mà CMC nhận dạng được là 2.384.985 mẫu, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009./.

Theo Vietnam+
 

HuynhThanh

New Member
Samsung muốn tăng gấp 4 doanh số bán tivi LED

Công ty sản xuất máy thu hình màn hình tinh thể lỏng (tivi LCD) Samsung Electronics của Hàn Quốc cho biết hãng đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh số bán tivi màn hình phẳng sử dụng LED (điốt phát quang) lên 10 triệu sản phẩm.

avatar.aspx

Năm 2009, Samsung đạt doanh số bán 2,6 triệu sản phẩm nói trên, cao hơn so với mục tiêu 2 triệu sản phẩm đề ra trước đó.

Hãng dự định thực hiện một bước tiến đáng kể nhằm giúp các dòng tivi màn hình phẳng sử dụng LED chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm tivi của hãng trong năm 2010.

Động thái này cho thấy loại máy thu hình này - có màn hình mỏng và tiêu thụ điện ít hơn - đang nhanh chóng thế chỗ cho những loại tivi LCD hiện hành, trong bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh.

Trước triển vọng trên, Samsung dự định tăng số mẫu tivi sử dụng LED từ 3 lên 8 trong năm 2010, đồng thời sẽ "ra mắt" tivi sử dụng LED 3 chiều (3D) tại một cuộc triển lãm điện tử, sẽ khai mạc vào ngày 7/1 tại Las Vegas (Mỹ)./.

Theo TTXVN
 

HuynhThanh

New Member
Samsung CL80: máy ảnh 14 "chấm", zoom quang 7x

Thị trường máy ảnh số đầu năm 2010 sẽ nóng lên cùng chiếc máy ảnh CL80 mà Samsung sẽ cho giới thiệu tại triển lãm CES 2010 với cảm biến 14MP cùng zoom quang 7x.

img-1262603038-1.jpg


Samsung CL80 cho góc nhìn rộng

Samsung CL80 được trang bị khả năng kết nối Wi-Fi, có thể dễ dàng thực hiện tải ảnh trực tiếp lên Facebook, Flickr, Photobox và Picasa mà không cần phải thực hiện đồng bộ với máy tính. Máy được trang bị một màn hình cảm ứng AMOLED với kích thước hiển thị rộng 3.7 inch.

Không những vậy, CL80 có bộ cảm biến lên đến 14 megapixel cùng zoom quang lớn 7x hứa hẹn sẽ tạo cho CL80 một sức mạnh đáng nể so với những dòng máy ảnh khác.

Bên cạnh đó, máy cũng có độ nhạy sáng đạt chuẩn ISO 4800, khả năng quay video chuẩn H.264 (HD-Ready) ở độ phân giải lên đến 720p kèm ngõ cắm HDMI, hỗ trợ xem trước hình ảnh với độ phân giải đầy đủ.

Hiện giá bán Samsung CL80 chưa được tiết lộ, dự kiến máy sẽ có mặt tại triển lãm CES 2010 vào ngày 6-1. Một số hình ảnh đầu tiên của Samsung CL80:

img-1262603038-2.jpg


Mặt trước CL80

img-1262603038-3.jpg


CL80 zoom quang 7x

img-1262603038-4.jpg


Máy có màn hình cảm ứng AMOLED rộng đến 3.7 inch​

Theo Tuoitre
 

HuynhThanh

New Member
Bán hàng qua mạng từ sự tình cờ

Từ một lần mang máy tính xách tay từ nước ngoài về, bán thấy có lãi, cả nhóm bắt tay vào kinh doanh.

ImageView.aspx

Đã có nhiều đêm mất ngủ đợi hàng về, đã có lúc bị thâm hụt vốn. Lúc đầu, khách hàng là người quen kết hợp rao bán qua mạng; giao hàng và nhận tiền trực tiếp. Sau gần 1 năm, mọi việc của ATIN_group đang dần ổn định.

Bắt đầu từ sự tình cờ

ATIN_group là nhóm của 5 chàng trai vốn là dân chuyên Tin học, lớp A Trường THPT chuyên ĐHKHTN Hà Nội gồm: Phan Xuân Cảnh, ĐH Ngoại thương; Nguyễn Bình Minh, ĐH Công nghệ; Lê Quyết Thắng, ĐH FPT, Ngô Ngọc Thành, ĐH Điện lực và Phùng Hữu Trang, ĐH Quốc tế Bắc Hà. Họ đã lấy địa chỉ nhà riêng của một thành viên trong nhóm làm “trụ sở chính”, Phòng 104, ngõ 9 Hoàng Ngọc Phách, Đống Đa, Hà Nội.

Lúc đầu không ai trong nhóm có ý định kinh doanh nhưng thật tình cờ, Lê Quyết Thắng, nhớ lại: do một người bạn học ở Nhật mang 2 “con” laptop về, cũng tình cờ, bán đi vẫn có lãi. Thế là làm thử, thành lập nhóm ATIN_group, và hàng chủ đạo là Kim từ điển (KTD), lấy hàng xách tay về bán.

Từ tháng 2/2009, nhóm đã bắt tay vào việc. Có một vài người bạn đang du học tại Nhật và Mỹ là nguồn cung cấp hàng và 5 thành viên trên là người “phân phối trong nước.

Bọn em chọn mặt hàng KTD Anh - Nhật làm chủ đạo vì mặt hàng này không phổ biến tại Việt Nam, ít người làm và sau một thời gian tìm hiểu, nhận thấy KTD là ổn định nhất, bọn em quyết định làm cái người ta không làm với hy vọng “dễ ăn” hơn, Nguyễn Bình Minh chia sẻ.

Mỗi người có 1 poster chịu trách nhiệm đăng thông tin ở một vài trang rao vặt, gửi thông tin cho tất cả bạn bè và cả 5 người đều là kênh tiếp nhận thông tin đặt hàng từ người mua. Khi giao dịch, ai có thời gian thì đến gặp khách hàng, chủ yếu bán lẻ ở Hà Nội, giao hàng trực tiếp. Nhóm chưa có web riêng vì chưa có nhiều mặt hàng.

Cũng đôi lúc có tình trạng ỷ lại hay đùn đẩy nhưng cơ bản là không nhiều lắm vì tinh thần trách nhiệm của các thành viên khá cao, và ai có công trực tiếp trong việc quảng bá, bán được hàng, nhận hàng... thì sẽ có % thưởng luôn, nên có khi còn tranh nhau làm, Thành vui vẻ nói.

Vì công việc của mọi người tương tự nhau, không ai chuyên về 1 phần nào cả nên lượng khách hàng riêng của mỗi cá nhân có thể như nhau nên hiện tại tách nhóm là “die – chết” ngay, Thành bộc bạch. Hơn nữa, tất cả còn đang học và mục đích chính là lấy kinh nghiệm và tiền lãi góp thành vốn. Cứ như thế, vốn to dần lên để có thể làm to dần lên.

Thắng tâm sự: là sinh viên nên có người trong nhóm bắt đầu khởi nghiệp chỉ vài triệu đồng, thậm chí không có vốn. Ai có nhiều, góp nhiều rồi chia lãi theo tỷ lệ vốn góp, 60% chia theo vốn còn 40% là chia theo công sức đóng góp. Cuối mỗi đợt hàng thì ngồi lại đánh giá lẫn nhau và chia công, chỉ phân công rõ 1 người quản lý tài chính, thu chi trong nhóm.

Những người ở nước ngoài chịu trách nhiệm mua hàng được cắt % luôn cho bên đó. Vì thế, mọi chuyện xử lý dễ dàng hơn, họ nhiệt tình hơn.

ImageView.aspx

Đã có lúc bê bết

Thành cho biết: cái khó nhất trong quy trình là gì vẫn là nguồn hàng và khách hàng. Nguồn hàng tốt là hàng công ty, đảm bảo chất lượng và khi về Việt Nam đúng thời hạn. Điều đáng sợ nhất là chậm hàng, lúc khách hàng hỏi không có hàng để bán thì dễ mất khách và uy tín

Để có nguồn hàng ổn định thì người nhập hàng ở nước ngoài phải hết sức tin tưởng, qua Hải quan phải chắc chắn. Người ở Nhật mua từ 1 số cửa hàng chính, giá cả được tham khảo trên trang web. Nếu không có người tin cậy ở nước ngoài thì rất khó đảm bảo nguồn hàng chất lượng vì không thể gửi tiền nhờ một người lạ mua hàng hộ vì dễ mất tiền hoặc mua phải hàng kém chất lượng...

Kinh doanh thế này không dễ, thậm chí 3-4 tháng đầu bê bết, hàng về chậm thiệt hại rất lớn, nhất là với những mặt hàng đang sốt. Điển hình là thời điểm “con” vaio P laptop bỏ túi, cách đây vài tháng, lúc “sốt” giá của nó là 1400$, do hàng về chậm 2 tuần, thế là chết hẳn, mua 900$ sau bán đc 8,5tr. May mà lấy 1 con, Thành chia sẻ.

Hàng chậm có nhiều lý do, lúc đầu là do chưa quen hải quan, phải nhờ xách tay về, có lúc người quen định về rồi không về nữa, thế là hàng mua rồi nhưng không cầm về được.

Giai đoạn đầu nguồn hàng rất khó khăn, chậm hàng là chuyện thường xuyên nhưng bây giờ bắt đầu đi vào ổn định. Mỗi tháng có thể bán được 10-15 sản phẩm/tháng.

Với mỗi sản phẩm, tỷ lệ lãi thường khoảng 15%. Riêng KTD là mặt hàng chủ đạo của ATIN_group nên hàng lúc nào cũng sẵn và người mua không phải đặt trước, giá rẻ hơn hàng cùng loại trên thị trường khoảng 10-15 %. Ở Hà Nội chỉ có mình ATIN_group có sẵn KTD và giá tốt, khoảng 4,4 triệu đồng còn lại một số nơi giá trên 5 triệu đồng, hầu như loại nào mới ra là nhóm lấy về, và đều bán rất chạy, loại đang được ưa chuộng là AT-PW790. Một số nơi khác, nếu có hàng giá tương đương thì phải đặt hàng trước cả tuần, có khi 2 tuần, Thành tự tin. Ngoài ưu thế về giá, ATIN_group còn bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 1 tháng nhưng chưa ai phải bảo hành cả.

Ngoài KTD, ATIN_group còn nhận đặt hàng trước tất cả các hàng điện tử như laptop, điện thoại, máy ảnh... những mặt hàng này phải đặt trước từ 20-30% giá trị hàng.

Từ khi bắt đầu đến nay đã bán được khoảng 80 sản phẩm, trong đó KTD chiếm 80%, còn lại là laptop, iphone.

Thành tâm sự, cái khó nữa trong mua bán qua mạng là làm sao tin tưởng nhau, và phải làm nhiều, làm lâu thì mới có uy tín được. Vì khách hàng chủ yếu là từ người mua trước, “mách” cho người sau mua.

Việc công khai điện thoại trên mạng cũng gặp phiền toái như bị nháy máy nhưng may là bị trêu thì ít, lừa thì chưa còn thường là cuộc gọi đến của nhiều người cùng bán hàng, “mạo danh” khách hàng để tìm hiểu thông tin, giá, cả… Cũng may, cả nhóm chưa gặp phải rủi ro nào, Thành tâm sự.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Chuyển sang nguồn mở ở Khánh Hòa

Sử dụng nguồn mở không khó, cái khó là thay đổi thói quen người dùng. Song Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa đã làm được.

ImageView.aspx


Việc ứng dụng nguồn mở không khó, cái khó là thay đổi thói quen người dùng. Ảnh: PV

Phó Giám đốc sở Trần Công Cẩn khẳng định quyết tâm của người đứng đầu rất quan trọng trong công cuộc chuyển đổi này.

Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa bắt đầu triển khai việc ứng dụng phần mềm mã nguồn mở từ khoảng đầu năm 2009. Hiện tại, Sở đã ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong các chương trình ứng dụng văn phòng OpenOffice, trình duyệt web Mozilla FireFox và bộ gõ tiếng Việt Unikey. OpenOffice là một ứng dụng văn phòng, tương đương với phần mềm Microsoft Office, có xử lý văn bản, trình chiếu (powerpoint), xử lý bảng tính. Sử dụng phần mềm này, toàn bộ giao diện đều là tiếng Việt. Nhờ cộng đồng nguồn mở rộng lớn, nên tiếng Việt đã được cập nhật trong phần mềm ứng dụng văn phòng OpenOffice, còn đối với Microsoft Office, sẽ phải đợi Microsoft cập nhật.

Vẫn còn một số phần mềm chưa “mở”

Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa Trần Công Cẩn cho biết vẫn còn nhiều ứng dụng chưa chạy được trên mã nguồn mở, như phần mềm kế toán của MISA, chữ ký điện tử. Ngoài ra, còn một số ứng dụng khác cũng chưa chuyển đổi môi trường được. Tuy vậy, đến nay Sở chỉ còn bộ phận văn thư và kế toán chưa ứng dụng nguồn mở, do bộ phận văn thư còn vướng máy quét và chữ ký điện tử. Chữ ký điện tử hiện là của phần mềm MobileOffice của Sở KHCN Đồng Nai, xây dựng theo công nghệ của Microsoft, chạy rất tốt trên môi trường Windows nhưng chưa chạy được trên môi trường nguồn mở. Ông Cẩn cho biết sắp tới Sở sẽ yêu cầu Sở KHCN Đồng Nai chuyển phần mềm này từ môi trường Windows sang môi trường nguồn mở.

Để sử dụng các phần mềm trên môi trường nguồn mở, bản thân công ty cung cấp ứng dụng sẽ phải chuyển qua nguồn mở. Ông Cẩn cho biết đó chính là một trong những điều khó khăn nhất hiện nay. Hiện tại do hầu hết các công ty cung cấp phần mềm không chuyển qua nguồn mở, nên những bộ phận, máy tính dùng các phần mềm đặc thù này bắt buộc phải dùng Windows. Chính vì lý do đó, ban đầu các đơn vị triển khai dùng nguồn mở nên đặt ra chỉ tiêu khoảng 80-90% PC dùng nguồn mở. “Thực tế, đạt mục tiêu trên đã tốt rồi”, ông Cẩn nói và tính toán một PC nếu không dùng nguồn mở sẽ phải chi khoảng 300 USD mua bộ Office, thêm 150 USD nữa để mua Windows 7. Với khoảng 4.600 công chức của tỉnh Khánh Hòa, nếu 80-90% số này dùng nguồn mở thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mua phần mềm bản quyền. Ban đầu, những ai dùng công tác văn phòng như văn bản, truy cập web thì dùng nguồn mở, còn những ai phải dùng phần mềm đặc thù thì tạm dừng lại, và sẽ có chính sách với nhà cung cấp dịch vụ.

Nên làm thí điểm trước

Để triển khai phần mềm nguồn mở, Sở phải có quá trình thử nghiệm kỹ càng trước khi đưa vào ứng dụng và nhân rộng, vì thế đòi hỏi phải có con người, máy móc, chi phí đào tạo. Kinh nghiệm triển khai nguồn mở của Sở là phải làm có trọng điểm, thí điểm một nơi tốt, sau đó mới nhân rộng. Trong thời gian đầu sử dụng nguồn mở, người dùng vẫn có thể cài cả phần mềm nguồn mở và nguồn đóng trên cùng một máy tính để dễ xử lý những trục trặc khi chưa quen với nguồn mở. Tuy nhiên, khoảng thời gian dùng song song này nên hạn chế, và sớm kết thúc, để người dùng chỉ còn thói quen sử dụng nguồn mở.

Tỉnh Khánh Hòa đang thí điểm dùng nguồn mở tại 4 điểm, Sở TT&TT, Văn phòng Ủy ban, Trường Cao đẳng sư phạm và huyện Cam Lâm.

Về các nguy cơ tấn công mạng, ông Cẩn cho rằng nguồn mở dễ bị tổn thương hơn nguồn đóng, tuy nhiên nguồn mở hiện không phải là mục tiêu của hacker. “Có 2 loại hacker”, ông Cẩn nói. “Loại nghiệp dư hầu như chỉ tấn công kiểu nghịch ngợm, và cũng chỉ tấn công nhẹ bên ngoài. Còn loại hacker chuyên nghiệp thì mục tiêu của chúng là tiền, nên hiện nay chúng chủ yếu ngắm vào các tổ chức dùng Windows. Hơn nữa, đánh vào cơ quan nhà nước tội nặng lắm, rất dễ đi tù mà lại không có lợi nhuận. Chính vì vậy mảnh đất Windows màu mỡ hơn với hacker”. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa cơ quan nhà nước lơ là việc bảo mật mà vẫn có những biện pháp phòng chống, chẳng hạn như khoanh vùng bảo vệ. Hiện nay các cơ quan Đảng, công an có mạng riêng và được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Nhờ quyết tâm của lãnh đạo

Theo ông Cẩn, sử dụng phần mềm nguồn mở có thể còn gặp khó khăn trong vấn đề tương thích về phần cứng, phần mềm. Tuy nhiên, những khó khăn này không nhiều và tương lai sẽ giải quyết được. Khó khăn lớn nhất là chính sách của nhà nước với người dùng nguồn mở, và sự thay đổi thói quen của người dùng. “Chính sách sẽ tạo động lực để người dùng thay đổi thói quen”, ông Cẩn nói.

Việc ứng dụng nguồn mở không hề khó, cái khó là thay đổi thói quen người dùng. Người dùng đang sử dụng môi trường Windows và chuyển sang nguồn mở, chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định ban đầu, vì thế nên có chính sách hỗ trợ rõ ràng, không chỉ là về đào tạo. “Một chính sách hỗ trợ cụ thể, thấy ngay cái lợi trước mắt khi chuyển sang dùng nguồn mở, chẳng hạn như trợ cấp cho những người dùng nguồn mở 500.000 đồng, sẽ khuyến khích và gia tăng phong trào dùng nguồn mở”, ông Cẩn nói. “Chúng ta đầu tư 1 lần nhưng có lợi lâu dài về sau”. Quan điểm của Phó Giám đốc Sở TT&TT Khánh Hòa rất rõ ràng, nếu có tiền thì mua Windows dùng, bởi dù sao phần mềm thương mại vẫn có những điểm tối ưu hơn, tuy nhiên nếu nghèo, không đủ chi phí mua bản quyền, thì nên dùng phần mềm nguồn mở, bởi không thể dùng phần mềm bất hợp pháp mãi được.

Thực ra, về việc triển khai dùng nguồn mở, trong Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa cũng có 2 trường phái, ủng hộ và không ủng hộ nguồn mở. Song quan điểm của Sở đã xác định dùng phần mềm hợp pháp, nên cuối cùng đã chọn nguồn mở. Anh Trần Quang Tước, một chuyên viên phòng CNTT của Sở TT&TT tỉnh Khánh Hòa, cho biết dùng nguồn mở “không có gì khó” và hiện nay các cán bộ của Sở đã rất quen thuộc với môi trường làm việc mới.

Thành công ngày hôm nay có sự quyết tâm cao của ban lãnh đạo, đặc biệt là Giám đốc Sở TT&TT, “Trong triển khai các ứng dụng CNTT, vai trò người đứng đầu rất quan trọng”, ông Cẩn nói. “Vì khi thay đổi công nghệ là thay đổi cả một hệ thống xử lý, và mọi quy trình làm việc đều thay đổi”. Hiện nay, tất cả quy trình xử lý văn bản của Sở đều chạy trên môi trường mạng, từ công văn, lịch làm việc đến các quy trình xử lý công việc khác. Trên bàn làm việc của Phó Giám đốc Sở chỉ có chiếc máy tính, không hề có giấy tờ, công văn như thường thấy tại bàn làm việc các phòng, ban cơ quan nhà nước.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Adapter không dây kết nối PC với TV

Với thiết bị kết nối không dây qua cổng USB của Warpia, người dùng có thể kết nối máy tính với TV kỹ thuật số, các màn hình hiển thị, máy chiếu không dây… mà không cần nâng cấp hệ thống.

ImageView.aspx


Thiết bị truyền tải không dây từ PC đến màn hình kỹ thuật số

Về cơ bản bộ kit sẽ bao gồm hai thiết bị: một adapter Audio USB/Video được cắm vào thiết bị lưu trữ dữ liệu mà ở đây là hệ thống máy tính thông qua cổng giao tiếp USB 2.0 và một thiết bị thu nhận tín hiệu từ Audio USB/Video adapter gửi đến có trách nhiệm truyền tải đến màn hình Digital TV thông qua cổng VGA hoặc HDMI. Thiết bị này có khả năng hiển thị ở độ phân giải tối đa lên đến 1400x1050 pixel (khả năng hỗ trợ video độ nét cao 720p) trong phạm vi truyền tải 10m nên rất phù hợp các hệ thống giải trí tại gia.

Thiết bị này hiện được chào bán trực tuyến giá 3,4 triệu đồng (180 USD). Tuy nhiên, nếu ngân sách hạn chế, bạn chỉ cần nguồn truyền tải hình ảnh chứ không cần nguồn truyền tải âm thanh thì có thể mua với giá 2,2 triệu đồng (119 USD).

Theo Tuoitre
 

HuynhThanh

New Member
Google cũng trình làng máy tính bảng Chrome

Máy tính bảng (tablet) được dự báo sẽ làm mưa làm gió trong năm 2010, vì thế, không có gì bất ngờ khi chứng kiến Google bắt tay HTC cùng nhảy vào cuộc chơi.

images1904940_tablet_chrome.jpg

Theo ấn bản Smarthouse của Úc, hai đại gia di động này đã hợp tác với nhau trong suốt 18 tháng qua và tạo ra "vài mẫu máy tính bảng cảm ứng". Trong số này, đáng chú ý nhất là một tablet cài đặt hệ điều hành Chrome OS do đích tay Google phát triển nên.

Việc Google phát triển Tablet là một lộ trình hoàn toàn hợp lý và logic. Nếu nhìn lại, bạn sẽ thấy Google đang đi rất tuần tự và bài bản từ trình duyệt, hệ điều hành cho đến mẫu smartphone riêng mang tên Nexus One. Xin nhớ rằng Nexus One chính là một sản phẩm hợp tác giữa HTC và Google, với một thiết kế lẫn phần cứng đều gây được ấn tượng mạnh. Do đó, trên lý thuyết, mẫu tablet mà hai hãng chung tay ấp ủ sẽ đầy triển vọng.

Tuy nhiên, đối thủ mà Tablet Chrome OS phải đụng độ lại là Apple Tablet. Theo các thông tin hành lang, Apple cũng dồn sức phát triển cho phần nội dung của chiếc máy tính bảng không kém gì cho chính thiết bị. Apple Tablet thậm chí còn được dự đoán là có khả năng "định nghĩa lại các lĩnh vực báo in, sách giáo khoa và tạp chí nữa".

Gần đây, Apple đã mua lại Lala, một dịch vụ nhạc trực tuyến mà theo nhiều người, sẽ mở ra tương lai cho iTunes trên nền đám mây. Dù hiện ại, thông tin về Apple Tablet chưa nhiều và cũng chưa có bất cứ gì là chắc chắn. Song nếu bạn xâu chuỗi các dự kiện lại với nhau, bạn có thể dễ dàng mường tượng ra một thiết bị chuyên về "streaming": những thứ bạn đọc, những thứ bạn nghe và những thứ bạn xem.

Vì thế, khó mà đoán trước được một viễn cảnh khi mà Google Tablet phải "đấu đá" trực diện với Apple về mặt nội dung. Thế mạnh của Chrome OS là truy cập Internet nhanh chóng, đơn giản và giá rẻ. Một tablet cài Chrome OS có thể sẽ được thiết kế tối ưu cho việc thụ hưởng nội dung Web: bạn sẽ chỉ phải gõ phím một cách tối thiểu và lướt Net bằng ngón tay theo đúng nghĩa đen.

Theo Vietnamnet
 

HuynhThanh

New Member
10 lý do không nên mua DSLR

Việc sở hữu một chiếc máy ảnh sô với ống kinh đơn DSLR có thể giúp bạn có được những bức hình đẹp đồng thời thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, không phải lúc nào DSLR cũng là lựa chọn lý tưởng để song hành cùng chủ nhân trong các chuyên đi. Dưới đây là một số lý do có thể khiến bạn cảm thấy máy du lịch (Point and Shoot) là lựa chọn đáng quan tâm hơn.

Lý do 1: To và nặng.


Nếu bạn đã từng cầm DSLR, bạn sẽ thấy nó rất cồng kềnh so với các dòng máy PnS. Chỉ tính riêng phần thân máy (Body), DSLR đã to gấp 3-4 lần. Chưa kể đến sự có mặt của ống kính (đặc biệt là các loại ống Tele) và hàng loạt phụ kiện đi kèm. Nếu bạn quá cầu toàn, hành trang DSLR của bạn trong mỗi chuyến đi du lịch sẽ kèm cả chân máy, vài ống kính, các thiết bị vệ sinh, đèn Flash, pin phụ… có thể khiến bạn có cảm giác mình chuẩn bị vũ khí ra trận chứ không phải về một miền nắng gió nào đó để thư giãn.

image0013.jpg

Lý do 2: Tính di động kém.

Nguyên nhân của lý do thứ hai cũng bắt nguồn từ lý do thứ nhất. Sự linh hoạt của bạn khi xách theo DSLR bên mình sẽ kém hơn nhiều so với một chiếc máy PnS. Do DSLR rất đắt tiền nên ngay các loại túi bảo vệ cũng đã là một gánh nặng, chưa kể tới phụ kiện đi kèm sẽ choán hết chỗ cho những vật dụng thiết yếu khác như quần áo, lương thực… Điều này hoàn toàn trái ngược với việc mang theo một chiếc máy PnS nhỏ gọn có thể nhét trong túi quần và lấy ra dùng bất cứ khi nào cần.

Lý do 3: Kém tiện dụng

Những người dùng chỉ cần lưu lại hình ảnh và không quan tâm nhiều tới yếu tố nghệ thuật hay khắt khe tới từng điểm ảnh sẽ thấy PnS là lựa chọn lý tưởng hơn cả. Bạn hẳn không muốn mở túi, lôi một chú khủng long từ trong đó ra, thay ống kính cho phù hợp … chỉ để chụp vài người bạn ở nhà hàng hay một cảnh thú vị gì đó trên đường chứ.

image0023.jpg

Lý do 4: Khó khăn hơn trong việc “ngắm bắn”:

Trong khi các dòng máy PnS thường có màn hình LiveView to đẹp cho phép người dùng căn chỉnh khung hình trước khi bấm máy một cách dễ dàng thì các dòng DSLR thường dùng ViewFinder và buộc phải có thao tác dòm qua lỗ kính nhỏ. Ngay những thế hệ DSLR hiện đại cho phép sử dụng màn hình để ngắm thì thao tác cũng hết sức phức tạp. Trong khi đó với máy PnS, thậm chí một số mẫu màn hình còn có thể xoay ngang xoay ngửa để tiện cho góc nhìn (ví dụ như khi bạn cần giơ máy lên cao hơn đầu để chụp chẳng hạn). Đây có thể là điểm mấu chốt khiến nhiều người chọn PnS thay vì DSLR.

image0033.jpg

Lý do 5: Sức mạnh dư thừa

Một trong những điểm mạnh của DSLR là cung cấp cho người dùng những bức hình có độ phân giải cao để tạo ra những bản in đẹp mắt. Tuy nhiên, với đại đa số người bình thường, các bức hình nhỏ chia sẻ trong gia đình thì bộ cảm biến cỡ lớn của DSLR không phát huy được tác dụng. Nhiệm vụ này có thể được máy PnS hoàn thành tốt.

Lý do 6: Thu hút sự chú ý không mong muốn

Một trong những điều được đánh giá là “khó chịu” nhất ở DSLR là nó luôn gây ra những sự chú ý không cần thiết. Việc rút ra một chiếc máy ảnh thuộc dạng khủng giữa đường phố hoặc chốn đống người (trong các sự kiện hoặc họp hành) rõ ràng sẽ khiến người khác nhìn bạn chằm chằm. Nhiều khi điều này còn khiến bạn trở thành mồi ngon cho những tên trộm láu cá. Có thể nhiều người khoái trở thành điểm tập trung sự chú ý của người xung quanh với DSLR nhưng nhìn chung điều này gây ra nhiều phiền toái hơn là lợi ích.

image0042.jpg

Lý do 7: Phức tạp hơn trong thao tác

Nếu bạn chưa từng đụng tới DSLR, dòng máy này có thể sẽ là thảm họa. Nó có nhiều nút, nhiều tính năng khiến cho những người dùng mới bắt đầu cảm thấy chóng mặt. Trong khi đó, các dòng PnS lại được thiết kế thân thiện hơn ngay từ khi nằm trên bàn giấy để xứng với cái tên ngắm – chụp (Point and shoot).

Lý do 8: Một trong những thú chơi tốn kém nhất

Thế mạnh của DSLR là nó cho phép người dùng tùy biến vô vàn phụ kiện tùy theo nhu cầu sử dụng như mua thêm ống kính, đèn Flash, kính lọc, ống mở rộng… Thực tế cho thấy nhiều tay chơi khi đã dấn thân vào thế giới DSLR thường tốn kém hơn nhiều so với khoản dự tính ban đầu. Khoản chi phí cho phụ kiện luôn lớn hơn rất nhiều lần so với thân máy. Luôn luôn có một số món hấp dẫn mà bạn muốn bổ sung thêm cho bộ đồ nghề của mình. Trong khi đó, với các dòng máy PnS, tùy chọn khá ít ỏi và điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn nhiều.

Lý do 9: Thêm căng thẳng

Đầu tư vào DSLR sẽ có thể ngốn của bạn hàng chục triệu đồng, và khi vác cả cục tiền này ra đường dưới dạng chiếc máy ảnh sẽ tạo ra một sức ép tâm lý tương đối đối với mọi chủ nhân. Những nguy cơ va đập, trộm cắp, thời tiết… luôn khiến bạn phải cảnh giác và cẩn thận ở mọi nơi mọi lúc. Điều này rõ ràng mệt mỏi hơn nhiều so với việc tung tẩy khi nhét máy PnS trong túi. Thậm chí kể cả khi chiếc PnS bị mất, bạn vẫn có thể mua lại chiếc nữa mà giá của cả hai chưa bằng nửa chiếc DSLR (tùy thuộc dòng máy).

image005.jpg

Lý do 10: Làm ví tiền mỏng đi

Mặc dù các dòng máy DSLR đang ngày càng trở nên rẻ hơn với những mẫu hệ “Entry Level” như Canon EOS 1000D hay Nikon D3000 nhưng thực tế người dùng vẫn có thể sắm cho mình một chiếc PnS với giá rẻ hơn rất nhiều. Nhìn chung, nếu bạn không cần tới những ưu thế của DSLR thì việc sắm một chiếc máy PnS giá rẻ sẽ tiết kiệm được khối tiền đấy !. Chúc bạn may mắn.

Theo XHTT
 

canhsathinhsu

New Member
Facebook trị giá 11 tỷ USD

Trong mắt nhiều quỹ đầu tư, mạng xã hội "hot" nhất hiện nay là Facebook trị giá 11 tỷ USD. Tuy nhiên, đây có vẻ là mức giá quá cao so với một doanh nghiệp chưa giải xong bài toán kiếm tiền.

Felix Investments, một nhà quản lý quỹ đầu tư ở thành phố New York đang hối thúc các khách hàng đầu tư vào Facebook. Trong thư gửi đến các nhà đầu tư tiềm năng, hãng này không tiếc lời khen ngợi: "Những cơ hội như thế này không xuất hiện hàng ngày và đã lâu người ta không bắt gặp kể từ khi Google chào bán cổ phiếu hồi 2004".

Mặc dù Facebook chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào về việc phát hành cổ phiếu lần đầu, Felix và nhiều quỹ khác đã nhanh nhẹn đi trước một bước, tranh thủ huy động vốn để sẵn sàng mua cổ phiếu do nhân viên của Faebook sở hữu trước đợt IPO.

Việc định giá Facebook không phải là một công việc dễ dàng. Trong năm 2009 công ty này thu được từ 300 đến 500 triệu USD. Hiện tại, có vẻ như giá cổ phiếu của Facebook được định đoạt bởi quy luật cung cầu. Có quá ít cổ phiếu được bán, trong khi rất nhiều người ngày càng trông đợi Facebook sẽ như một Google tiếp theo, khiến giá ngày càng leo thang.

mark-zuckerberg.jpg


Sau khi Mark Zuckerberg thuê giám đốc tài chính mới, tình hình Facebook đã được cải thiện lên chút ít và đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên. Ảnh: cybernetnews.com
Felix Investments không chính thức xác nhận nhưng nhiều nguồn tin cho biết họ sẵn sàng trả 25 USD một cổ phiếu của Facebook. Điều này có nghĩa là trong mắt Felix, Facebook trị giá khoảng 11 tỷ USD. Mức giá này cũng phù hợp với tính toán của SharesPost, công ty New York chuyên định giá của các công ty công nghệ.

Mức giá 25 USD có thể coi là đủ hấp dẫn để nhân viên của Facebook bán ra, nhưng lại khiến lợi ích của nhà đầu tư bị giảm đi, khi mà họ đã phải trả tới 5% phí quản lý cho nhà quản lý quỹ.

Hồi tháng 7, một công ty của Nga đã bỏ ra 100 triệu USD để mua cổ phiếu của Facebook với giá 14,77 USD một cổ phiếu, tương đương với việc định giá mạng xã hội này chỉ 6,5 tỷ USD. Mới đây, Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook khẳng định họ sẽ chỉ phát hành cổ phiếu lần đầu trong vài năm nữa. Nhiều người cho rằng mức tăng 70% giá trị trong vòng 6 tháng là quá mức so với những gì Facebook đã thể hiện.

Trong vòng 6 tháng qua, số lượng thành viên tiếp tục tăng nhưng Facebook vẫn loay hoay với bài toàn biến người dùng thành tiền. Sau 5 năm xuất hiện, mãi đến quý 3 năm 2009, Facebook mới kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ người sử dụng. Họ không tiết lộ con số là bao nhiêu nhưng các chuyên gia cho rằng với tiền lệ "làm không công" như các mạng xã hội từ trước đến nay, đó cũng là kết quả khả quan ban đầu đối với bài toán kiếm tiền của Facebook.

Theo VnExpress
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top