thinh777
New Member
Trầm lắng công nghiệp ôtô
Chính sách không nhất quán cùng sự thiếu kiên quyết trong quá trình thực hiện đang khiến ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam khó định hình hướng đi, còn doanh nghiệp thì luôn ở thế bị động.
Đầu tư nhỏ
Cách đây khoảng 2 tháng, khi công bố đầu tư mở rộng thêm 10 triệu USD cho nhà máy của mình ở Hải Dương sau 10 năm qua, đại diện hãng Ford Motor cho hay, trong khoảng vài ba năm trở lại đây, họ đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào các thị trường như Ấn Độ, Nam Phi, Thái Lan và Trung Quốc. Khoảng 2 năm trước, Ford Motor cũng đã từng so sánh các điều kiện ở Việt Nam với một số nước láng giềng ở Đông Nam Á để cuối cùng chỉ quyết định đầu tư xấp xỉ 500 triệu USD xây dựng nhà máy chế tạo một vài chi tiết của động cơ.
Ngay Toyota Việt Nam, dù là doanh nghiệp bán xe chạy nhất trong số các nhà sản xuất ở Việt Nam, nhưng lần mở rộng mới đây nhất sau 10 năm hoạt động, cũng chỉ nâng công suất từ 20.000 xe/năm lên 30.000 xe/năm. Con số này quá nhỏ so với các nước xung quanh và so với mức gần 10 triệu xe bán ra trong 2-3 năm trở lại đây của Toyota trên toàn cầu.
Cho tới nay, tức là gần 15 năm trôi qua khi doanh nghiệp này quyết định đầu tư vào Việt Nam, hàm lượng sản xuất tại Việt Nam của các liên doanh ôtô vẫn dừng ở con số rất khiêm tốn, cỡ 10-25%. Không những vậy, khi thời điểm mở cửa thị trường phân phối cho các nhà đầu tư nước ngoài đã cận kề, việc chuyển mạnh sang nhập khẩu xe nguyên chiếc so với chú tâm vào sản xuất, lắp ráp là điều tất yếu với tất cả các doanh nghiệp ôtô này.
Sản phẩm lỗi thời ?
Dù thời gian qua, các nhà sản xuất liên tục tung ra nhiều mẫu xe mới để thu hút khách hàng, nhưng người tiêu dùng Việt Nam đã được hưởng đúng giá trị của những chiếc xe này hay chưa khi phải bỏ ra một khoản tiền “ngất ngưởng” vẫn là câu chuyện được bàn tán rất nhiều trên các diễn đàn ôtô.
Mẫu xe đa dụng Chevrolet Vivant được công ty Vidamco giới thiệu “rầm rộ” vào cuối năm ngoái được giới thiệu là “kiểu dáng đẹp, giá rẻ giật mình, lại ngồi được lắm người”. Tuy nhiên, cảm nhận đó không được những người am hiều xe chia sẻ. Nhiều người thẳng thắn chỉ ra rằng, mẫu xe này “hao hao” chiếc Daewoo Nubira.
Chevrolet Vivant.
Năm 2003, khi công ty liên doanh Visuco lần đầu giới thiệu chiếc Suzuki Vitara tại thị trường Việt Nam, nhiều ngươi bàn tán rằng đó là mẫu xe thuộc thế hệ đầu tiên, đã ngừng sản xuất trên toàn thế giới từ năm…1998.
Suzuki Vitara.
Việc chào bán các mẫu xe “đời cũ” ở Việt Nam dĩ nhiên không có lý do nào khác ngoài thương mại. Nhất là khi người tiêu dùng còn thiếu hiểu biết, còn các cơ quan chức năng hoặc chẳng biết gì hơn, hoặc thờ ơ không có bất kỳ phản ứng nào để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đó rất có thể là lý do khiến những người tiêu dùng có điều kiện “quay lưng” với xe lắp ráp trong nước, để dùng hàng nhập khẩu cho dù giá bán có đắt hơn.
Dẫu vậy, ở Việt Nam rất nhiều khách hàng vẫn chịu cảnh xếp hàng, thậm chí chấp nhận chi những khoản “lót tay” cho nhân viên bán hàng, để mua được mẫu xe đã sắp đi hết dòng đời sản phẩm (thông thường, dòng đời của 1 mẫu xe hơi kéo dài 3-5 năm).
Theo Báo Đầu Tư