• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ ngày 28-10-2009

Status
Không mở trả lời sau này.

HuynhThanh

New Member
Ổ cứng “Audi R8”

(Dân trí) - Hãng Flashrods chuẩn bị cho ra đời sản phẩm ổ cứng di động USB và HDD mô phỏng theo hình dáng một chiếc Audi R8. Những chiếc “ổ cứng ô tô thời trang” kiểu này hiện vẫn còn là hàng hiếm trên thị trường.

car1.jpg


Ổ cứng là một mô hình của Audi R8.

Tại thời điểm hiện tại mới chỉ có model của Nissan GT-R, Dodge Challenger và 51’ Merc là các phiên bản ổ cứng mang hình dáng của những chiếc xe hơi. Toàn bộ các sản phẩm này đều được sản xuất bởi hãng sản xuất ổ cứng danh tiếng Seagate với dung lượng từ 250 Gb tới 640Gb.

car2.jpg


Chiếc “Ôtô” có đuôi.

Những ai yêu thích sự kết hợp tuyệt vời giữa ổ cứng và ôtô có thể chào đón thành viên mới từ ngày 1/11tới đây khi phiên bản Audi R8 sẽ chính thức ra mắt tại một số nước châu Âu. Được biết, tỉ lệ của ổ cứng này so với chiếc ôtô của hãng Audi là 1:18.

car3.jpg

Người mua sẽ được lựa chọn các màu sắc khác nhau của phiên bản R8 chính thức: màu bạc, màu đen hoặc màu đỏ. Và cũng như các loại ổ cứng khác, khách hàng sẽ có quyền lựa chọn dung lượng tương thích với nhu cầu cá nhân.

car5.jpg

Giá bán của ổ cứng Audi R8 hiện vẫn chưa được tiết lộ tuy nhiên, theo nhận định ban đầu giá của Audi R8 cũng sẽ không vượt quá giá của các sản phẩm trước đó (phiên bản 250Gb Dodge Challenger và Nissan GT-R được đưa ra là 209 USD)

Theo Dantri
 

HuynhThanh

New Member
Đồ nghề máy ảnh - bao nhiêu cho đủ?

Càng dấn thân vào nhiếp ảnh, tủ đồ nghề của bạn càng đầy, khiến cho mỗi lần đi chụp, bạn phải mang món này theo cũng trở thành một suy nghĩ đau đầu.


Bước chân vào nhiếp ảnh, hầu như ai cũng chỉ cần có một thân máy DSLR với ống kit là đủ. Hành trang lúc này quả thực vô cùng đơn giản.

Nhưng rồi càng đi, càng chụp, nhu cầu và sở thích càng tăng, bạn sẽ lại càng mua thêm càng nhiều đồ nghề. Cho đến một lúc nào, đó bạn mới giật mình khi thấy mình bị bao bọc bởi một đống các vật dụng đều liên quan đến nhiếp ảnh: ống kính, kính lọc, đèn, các thẻ nhớ dự phòng, bộ lau máy ảnh, túi, thân máy dự phòng, chân máy, đầu đọc thẻ, điều khiển từ xa… cứ thế phát triển không ngừng.

Liệu tất cả những đồ nghề này đều thực sự cần thiết và giá trị cho bạn trên bước đường chụp ảnh?

ngh1.jpg


Khi sở thích của bạn tăng lên, bạn sẽ càng mua thêm nhiều đồ nghề. Ảnh: Hoàng Hà.

Bất cứ khi nào mua một món đồ chơi mới, có thể bạn sẽ nghĩ về việc liệu có đủ tiền mua không, có nên đợi đến khi họ hạ giá không? Mua hàng tên tuổi hay hàng trôi nổi? Nhưng ít người ý thức được rằng khi nào mua một món đồ mới, đồng nghĩa bạn đã phải trả giá cho những mức giá vô hình gắn kèm món đồ đó nữa. Sự trả giá có thể bao gồm:

*Quá nhiều đồ nghề sẽ chiếm nhiều không gian, gây nên mất tập trung và áp lực.
* Phải liên tục mang các món đồ này trong túi máy ảnh, hay mang trên xe dể tới chỗ chụp rồi lại mang về nhà.
* Khi chuyển nhà, bạn phải mất công chuyển tất cả đống đồ này nữa.
* Đối với ống kính hay thân máy, bạn phải mất công lưu lại giấy tờ bảo hành ở những nơi an toàn.
* Nếu một trong các món đồ bị hỏng, bạn phải sửa chữa hoặc thay thế, đồng nghĩa với việc sẽ mất thêm tiền hoặc thời gian.
* Nếu mua nhiều quá dẫn đến phải vay mượn, bạn sẽ luôn phải lo lắng về các khoản nợ.
* Thậm chí, kể cả khi đã quyết định từ bỏ, bạn cũng cần phải tiêu tốn không ít thời gian, thậm chí cả tiền bạc để "tống" chúng đi.


Theo Digital Photography School, một trong những cái giá mà chắc hẳn ai cũng từng phải đối mặt là sự băn khoăn - sẽ mang đồ nào đi khi chụp hình. Ít đồ và tất cả nhét vừa vào ba lô thì sẽ không vấn đề gì. Nhưng khi quá nhiều phụ kiện mà túi máy ảnh thì có hạn, việc mang gì, bỏ lại gì khiến không ít người phải đau đầu suy nghĩ.

ngh2.jpg


Cái làm nên một bức ảnh đẹp là nhiếp ảnh gia. Ảnh: Hoàng Hà.

Mặc dù rõ ràng là có những phụ kiện tối cần thiết cho việc chụp một ảnh nào đó, như ống tele để chụp cận cảnh chim, các phụ kiện khác thực ra không phải là cái quan trọng nhất. Trong nhiếp ảnh, cái làm nên một bức ảnh đẹp không phải phụ kiện mà chính là nhiếp ảnh gia.

Để minh họa, không gì có thể lấy ví dụ tốt hơn một quyển sách có tựa đề The Best Camera is the One That’s With You (Máy ảnh tốt là máy bạn mang theo bên mình) của Chase Jarvis. Trong quyển sách này, tác giả đã trình diễn toàn bộ những bức ảnh ấn tượng của mình chỉ với chiếc iPhone nhỏ bé, thậm chí còn không cần dùng đến cả Photoshop để chỉnh sửa mà chỉ dùng các phần mềm có sẵn.

Tất nhiên, với những người yêu thích nhiếp ảnh, không chỉ một iPhone là đủ, nhưng vấn đề là bạn cần biết cách hạn chế tối đa phụ kiện và chỉ tập trung vào những món đồ thực sự cần.

ngh3.jpg


Khai thác toàn bộ năng lực đồ nghề sẵn có. Ảnh: Hoàng Hà.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tối giản được đống đồ đạc ảnh của mình.

1. Lập danh sách những gì cần và không cần khi đi chụp ảnh.

Mẹo này thích hợp cho những tay máy dã ngoại phải mang ba lô máy ảnh kè kè theo người cả quãng đường dài. Khi bắt đầu chuẩn bị đi chụp ảnh, tốt nhất, nên lập danh sách những phụ kiện sẽ phải sử dụng để cho buổi chụp ảnh đó. Trong quá trình chụp, thứ nào được lấy ra sau này sẽ được giữ lại, cái gì hết buổi vẫn không cần phải dùng đến, lần sau sẽ được để ở nhà.

2. Khai thác toàn bộ năng lực đồ nghề sẵn có.

Tìm hiểu và khai thác toàn bộ răng lực các đồ nghề bạn đang có và nếu thực sự có nhu cầu xa hơn, lúc đó hẵng mua ống kính, thân máy hoặc phụ kiện khác.

3. Tập trung vào việc bổ sung kiến thức hơn là bổ sung phụ kiện.

Đây là phương pháp hiệu quả nhất để gọn nhẹ hóa đồ nghề máy ảnh của bạn. Hãy đọc sách, báo, tìm hiểu trên net… về các kinh nghiệm và thực hành trên những đồ nghề đang có sẵn. Cố gắng học càng nhiều càng tốt, vì kiến thức có thể thu nhận không giới hạn trong khi lại không chiếm giữ bất kỳ khoảng không nào trong túi đồ nghề của cả.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
'Cha đẻ' Linux giơ ngón tay cái ở quầy Windows 7

Bức ảnh Linus Torvalds quỳ tại một điểm giới thiệu hệ điều hành mới của Microsoft ở Nhật và ra dấu hiệu đánh giá cao đã gây sự ngạc nhiên lớn.
>7 câu nói nổi tiếng của Linus Torvalds / 8 cuộc đối đầu kinh điển trong giới công nghệ


Torvalds có mặt tại Tokyo để dự một đại hội của cộng đồng Linux Nhật Bản và Microsoft phát hành Windows 7 cùng ngày khai mạc sự kiện nói trên (22/10). Họ đặt một quầy quảng bá sản phẩm rất to ngay trên đường dẫn đến trung tâm hội nghị Linux.

Và trong một lúc giải lao, một số bạn của Linus Torvalds đã quyết định đùa với Microsoft bằng việc kéo người sáng tạo lõi của hệ điều hành mã mở nổi tiếng - đối thủ lớn nhất đối với các sản phẩm của Microsoft - ra đúng quầy giới thiệu Windows 7 để chụp ảnh.

Linus-480a.jpg


Linus Torvalds tại quầy bán Windows 7. Ảnh của tác giả Chris đăng trên Picasa.

Khoảnh khắc được nhiều lập trình viên đánh giá là có tính "lịch sử" dù chỉ được ghi lại với dụng ý vui đùa.

Theo VnExpress
 

HuynhThanh

New Member
GeoCities khép lại kỷ nguyên web cá nhân đầu tiên

Dịch vụ của Yahoo - từng đem đến cảm giác đầu tiên cho người dùng Internet về việc xây dựng một website cá nhân - sẽ ngừng hoạt động từ 26/10.

Tuy nhiên, rất nhiều trang trên GeoCities sẽ được lưu dưới dạng thư viện và người dùng vẫn có thể xem được thông qua một dự án phi lợi nhuận có tên Internet Archive. Thư viện kỹ thuật số khổng lồ này bắt đầu lưu trữ các trang web kể từ năm 1996 và đã mở riêng một phần đặc biệt dành cho GeoCities trước khi nó ngừng hoạt động vĩnh viễn. "Những năm qua, chúng tôi đã thu thập rất nhiều trang GeoCities nhưng không thể lưu được hết", một thông báo của Internet Archive viết. "Người sử dụng GeoCities nên kiểm tra xem trang của mình đã được lưu chưa, trước khi Yahoo chính thức ngưng hoạt động của dịch vụ này".

Geo-450.jpg

GeoCities được một hãng dịch vụ web có tên Beverly Hills Internet cho ra đời năm 1995 và được Yahoo mua lại năm 1999 với giá 3,57 tỷ USD. Trong vai trò một công cụ tự tạo lập website riêng cho các cá nhân dùng Internet, nó đã thu hút được hàng triệu người sử dụng và có thời kỳ đứng thứ 3 trong số những địa chỉ nhiều người truy cập nhất trên mạng thông tin toàn cầu.

Tại GeoCities, các trang web được lưu theo chủ đề, ví dụ mục "Wall Street" là nơi tập hợp các site liên quan đến kinh doanh, hay mục "SiliconValley" được dùng để lưu các trang về công nghệ và máy tính.

Cùng với sự ra đời của xu thế mạng xã hội, dịch vụ miễn phí này dần dần trở nên lạc hậu trong con mắt người sử dụng và nhiều người đã chuyển sang các website khác.

Tháng 4/2009, Yahoo cho biết họ sẽ đóng cửa GeoCities vào cuối năm để tập trung vào việc hỗ trợ "khách hàng xây dựng các mối quan hệ trực tuyến mới". Tuyên bố này được giới chuyên gia coi là "dấu chấm hết của một kỷ nguyên". "GeoCities là bằng chứng đầu tiên cho thấy bạn có thể tạo nên một cái gì đó được nhiều người biết đến trên mạng nhưng lại không kiếm được ra tiền từ nó", Rupert Goodwins, biên tập viên của tạp chí ZDNet, bình luận. "GeoCities là một cuộc thử nghiệm thực sự cuốn hút trong thời kỳ 'tiền công nghiệp hóa' của Internet".

Theo VnExpress
 

HuynhThanh

New Member
Lenovo giới thiệu 6 máy tính chạy Windows 7

6 mẫu máy tính chạy Windows 7 Lenovo vừa ra mắt gồm 3 mẫu laptop IdeaPad U150, U550, Y550P và 3 mẫu desktop IdeaCentre B500, K300, H230.


y550p.jpg


IdeaPad Y550P sử dụng CPU Intel Core i7 và chạy Windows 7. Ảnh: Tcmagazine.

IdeaPad Y550P là laptop đầu tiên của hãng máy tính Trung Quốc trang bị vi xử lý lõi tứ Intel Core i7 với màn hình 15,6 inch độ phân giải HD, sử dụng card đồ họa rời Nvidia, hỗ trợ âm thanh vòm Dolby Home Theater. Máy độc đáo với hàng phím cảm ứng SlideNav giúp truy cập nhanh các ứng dụng phần mềm, dữ liệu có trên máy. Theo Informationweek, Y550P là laptop mạnh nhất của Lenovo với giá tham khảo 1.149 USD.

u150.jpg


IdeaPad U150 mỏng 13,5 mm và nặng1,35 kg. Ảnh Tcmagazine.

IdeaPad U150, mẫu máy siêu di động có độ dày trung bình 13,5 mm và trọng lượng 1,35 kg, sở hữu màn hình 11,6 inch, chạy CPU tiết kiệm điện Intel Pentium Dual Core hoặc Core 2 Duo. Dung lượng RAM 8 GB tối đa, đồ họa tích hợp GMA X4500. Máy có thời lượng chạy pin khoảng 7 giờ với giá bán 585 USD.

u550.jpg


IdeaPad U550 có nhiều tính năng hấp dẫn. Ảnh Tcmagazine.

IdeaPad U550 15,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, cũng thuộc phân khúc laptop siêu di động. Máy mỏng 24 mm, được trang bị vi xử lý Intel Pentium hoặc Core 2 Duo, RAM 4 GB tối đa, HDD 320 GB, ổ ghi DVD. Đặc biệt, U550 trang bị nhiều tính năng hấp dẫn như cảm biến ánh sáng Ambient Light Sensor tự động điều chỉnh độ sáng màn hình tùy theo điều kiện ánh sáng của môi trường. Tính năng bảo mật cũng cao nhờ phần mềm nhận diện khuôn mặt VeriFace. U550 có giá bán từ 650 USD trở lên.

b500.jpg


IdeaCentre B500, mẫu máy bàn all-in-one giá từ 649 USD. Ảnh: Tcmagazine.
IdeaCentre B500 giá từ 649 USD, mẫu máy bàn all-in-one với màn hình LCD lớn 23 inch, độ phân giải Full-HD 1.920 x 1.080 pixel, sử dụng CPU lõi tứ Intel Core 2 Quad, RAM 8 GB, HDD 1 TB. Máy có loa JBL tích hợp và điều khiển đa năng 4-trong-1 có thể làm việc như một tay chơi game chuyên dụng.

k300.jpg


IdeaCentre K300, máy để bàn với case riêng biệt truyền thống. Ảnh: Tcmagazine.

IdeaCentre K300 là máy để bàn với case riêng biệt truyền thống có giá dao động từ 499 đến 1.999 USD, hỗ trợ RAM 8 GB tối đa, ổ cứng chạy chế độ RAID và dùng card đồ họa rời đời cao Radeon HD 4870 X2.

h230.jpg


IdeaCentre H230 là mẫu máy bàn phổ thông, từ 449 USD. Ảnh: Tcmagazine.

IdeaCentre H230 là mẫu máy bàn phổ thông, từ 449 USD trở lên, có nhiều lựa chọn CPU Intel Celeron, Core 2 Duo, hay Core 2 Quad. RAM DDR3 8 GB, HDD 1 TB, tùy chọn card đồ họa Nvidia hoặc AMD, với đầu đọc thẻ nhớ đa năng 16-trong-1.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Sharp mở nhà máy LCD tiên tiến nhất​

Sharp vừa khai trương nhà máy sản xuất tấm nền LCD thế hệ 10 đầu tiên trên thế giới tại Nhật Bản với công suất khoảng 72.000 tấm kính nền mỗi tháng.


sh4.jpg


Nhà máy mới của Sharp sẽ có công suất khoảng 72.000 tấm kính nền mỗi tháng. Ảnh: Eurolink.

Nhà máy sản xuất LCD mới của Sharp được đặt tại thành phố Sakai, Nhật Bản sẽ trở thành nhà máy đầu tiên và duy nhất sử dụng kính nền thế hệ 10. Với thế hệ mới này, Sharp có thể sản xuất các màn HDTV LCD hiệu quả, góp phần kéo giá HDTV cỡ lớn thấp hơn nữa, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Tấm kính nền thế hệ 10 có kích cỡ 2.880 x 3.130 mm, có thể dùng để sản xuất ra 6 tấm nền 60 inch hoặc 15 tấm nền 40 inch. Công suất của nhà máy này dự kiến vào khoảng 72.000 kính nền mỗi tháng.

Sharp cho biết, các màn LCD HDTV cỡ từ 40 inch tới 60 inch đang ngày càng trở nên thông dụng, vì thế nhà máy ra đời sẽ giúp cho việc sản xuất các kích cỡ thông dụng này trở nên dễ dàng hơn và rẻ tiền hơn, dẫn đến giá cả sản phẩm đầu cuối sẽ hợp lý hơn.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Zune HD giữa thế giới MP3

Thiết kế nam tính, cứng cáp, gọn gàng là những điểm nổi bật của Zune HD so với các thiết bị chơi nhạc hiện nay.


So với các thế hệ Zune đi trước, HD không chỉ có cấu hình mạnh, đây còn là model sở hữu thiết kế nam tính, cứng cáp. Dưới đây là chùm ảnh model này so dáng với các thiết bị chơi nhạc quen thuộc của Creative, Sony, Samsung... đang bán phổ biến trên thị trường.

zune-hd-review-13.jpg


So dáng với các thế hệ Zune đi trước.

2.jpg


3.jpg


4.jpg


5.jpg


Với điện thoại bàn phím QWERTY của Samsung.

6.jpg


Zune HD nam tính bên đồng xu, nắp bia, bật lửa.

7.jpg


Zune HD và PMP Samsung, Sony.

8.jpg


9.jpg


Thêm các biết bị Creative.

10.jpg


Nổi bật với đường viền kim loại.

11.jpg


Giữa thế giới MP3.

12.jpg

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Toshiba công bố cảm biến CMOS cải tiến

Toshiba đưa lớp cảm quang lên nằm ngay dưới kính bắt sáng và dưới lưới lọc màu, giúp ánh sáng tiếp cận vùng cảm quang trực tiếp và hiệu quả hơn.


tos1.jpg


Mô hình so sánh công nghệ sắp xếp lớp cảm quang mới (dưới) và cũ (trên). Ảnh: Dcview.

Tương tự như Sony, công nghệ đảo chiều sắp xếp lớp cảm quang (back-side illumination_BSI) của Toshiba cũng đưa lớp cảm quang lên nằm ngay dưới kính bắt sáng và lưới lọc màu. Nhờ đó, ánh sáng tiếp cận vùng cảm quang được trực tiếp và hiệu quả hơn tới 40%, thay vì phải đi qua lớp các mạch và dây dẫn của công nghệ FSI (front-side illumination) truyền thống trước đây.

Cảm biến mới của Toshiba sẽ có kích cỡ 1/2,3 inch, độ phân giải 14,6 triệu điểm ảnh, hỗ trợ tốc độ 60 khung hình mỗi giây, quay phim cả 720p và 1080p. Toshiba cho biết hãng sẽ ứng dụng cảm biến mới này trong các dòng máy ảnh số của hãng sắp tới và sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm ứng dụng BSI thành công nghệ chủ đạo.

Các sản phẩm mẫu sẽ được bắt đầu ngay tháng 12 và đến quý 3 năm sau sẽ được sản xuất đại trà. Sản lượng ban đầu dự kiến vào khoảng 500.000 cảm biến mỗi tháng.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Desktop HP Compaq cài Windows 7

Presario CQ4000 đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí đa phương tiện với thiết kế hiện đại, đẹp mắt và tông màu đen sáng bóng sang trọng.


33.JPG


Compaq Presario CQ4000 được trang bị đồng bộ màn hình LCD, bàn phím, chuột, loa chính hãng của HP với phong cách ấn tượng.

Để đáp ứng nhu cầu giải trí đa phương tiện, các ứng dụng văn phòng cũng như ứng dụng về đồ họa, HP Compaq CQ4000 gắn chipset G41, bộ vi xử lý lõi kép của Intel Core 2 Duo, Intel Pentium Dual Core, AMD Athlon Dual Core hoặc Athlon Quad Core với bộ nhớ từ 1GB đến 2GB DDR3 mạnh mẽ (tuỳ theo cấu hình, tối đa có thể nâng cấp 4GB). Ổ ghi DVD hỗ trợ nhiều định dạng cùng với công nghệ ghi nhãn đĩa độc quyền LightScribe của HP, đầu đọc thẻ 6 trong 1 tiện ích.

Ngoài ra, HP Compaq còn trang bị bộ tiện ích Cyberlink PowerCinema giúp người sử dụng có thể dễ dàng truy xuất các thư viện hình ảnh, nhạc số hay phim ảnh DVD. Đặc biệt, CQ4000 hỗ trợ hệ điều hành mới nhất Windows 7 của Microsoft, hứa hẹn đem lại sự khác biệt và nhiều tính năng ưu việt so với hệ điều hành Windows Vista trước đây.

15.jpg


HP Compaq CQ4000 trang bị card màn hình đồ họa GeForece G210 với bộ nhớ 512MB đáp ứng tốt các ứng dụng về đồ họa, game. Ổ cứng SATA có dung lượng tới 320 GB.

Dòng sản phẩm HP Compaq CQ4000 được đã có mặt hệ thống các đại lý, siêu thị trên toàn quốc với cấu hình:

CQ4011L (NY754AA): Chipset G41, Pentium Dual Core E5400 (2,7 GHz, 2 MB, 800), 1 GB DDR3-1024, 320 GB SATA, DVD RW, Geforce G210 512MB, 6-in-1 reader card, USB Keyboard + Mouse. Giá bán lẻ 7.912.000 đồng.

CQ4012L (AU849AA): Chipset G41, Core 2 Duo E7500 (2,8 GHz, 3M, 1.066), 2 GB DDR3-1024, 320 GB SATA, DVD RW, Geforce G210 512 MB, 6-in-1 reader card, USB Keyboard và Mouse. Giá bán lẻ 9.016.000 đồng.

Theo CMC
 

HuynhThanh

New Member
Hà Nội quản quán net bằng phần mềm
ICTnews - Với trên 3.500 điểm kinh doanh Internet và game (chưa kể những điểm không phép), Hà Nội là một trong những nơi phức tạp nhất cả nước về loại hình dịch vụ này.

ImageView.aspx


Hà Nội hiện có trên 3.500 điểm kinh doanh game online và Internet. Ảnh minh họa.

Địa bàn phức tạp

Giữa lúc các điểm truy cập, tiệm game online ngày càng gia tăng về số lượng thì tình trạng không tuân thủ theo qui định của Nhà nước vẫn liên tục diễn ra. Theo Sở TT&TT Hà Nội, các lỗi vi phạm tập trung chủ yếu là: không có đăng ký kinh doanh, không có hợp đồng đại lý, kinh doanh quá giờ qui định, không niêm yết nội quy tại nơi kinh doanh, thiếu sổ theo dõi khách hàng sử dụng dịch vụ, không cài đặt phần mềm quản lý, thường xuyên để cho học sinh, trẻ em tuổi dưới 14 tự do vào chơi game không có sự giám hộ của người lớn…

Bên cạnh đó, những trò chơi như Thiên Long Bát Bộ, Độc Bá Giang Hồ, Đột kích… và hàng loạt sex game chưa qua kiểm duyệt được cài đặt lậu vào máy tính với những cảnh bạo lực hoặc kích động nhục dục luôn thu hút đông đảo game thủ, trong đó không ít là đối tượng “nhí”. Đáng lưu ý, chính các tụ điểm kinh doanh game online hoạt động sau 23h tại khu Lê Thanh Nghị, Bách Khoa, Nghĩa Tân, Phúc Tân… thường xuyên trở thành nơi để các game thủ xấu tụ tập thành băng nhóm tổ chức đi trấn lột, cướp của, hiếp dâm…

Thực tế thời gian qua cho thấy, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ án giết người cướp tài sản, hiếp dâm với không ít đối tượng gây án còn đang ở độ tuổi đến trường mà hành động đều xuất phát từ nguyên nhân “khát” tiền chơi game online hoặc quá dễ dãi tụ tập, hẹn hò “bạn game” đến “cứu Net”, đi nhà nghỉ.

Chính từ thực tế trên, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, công tác quản lý, thanh kiểm tra hoạt động các điểm kinh doanh game online hiện đang là nhiệm vụ phức tạp được đặt ra với các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quản quán net bằng phần mềm

Là đơn vị tham mưu giúp UBND thành phố quản lý Nhà nước về Internet, trong đó có game online, trong thời gian qua Sở TT&TT Hà Nội đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm đẩy mạnh công tác quản lý như tổ chức hội nghị, toạ đàm về vấn đề quản lý game online trên địa bàn với sự tham gia của chính quyền địa phương, công an, nhà trường, phụ huynh học sinh, các đại lý, cửa hàng kinh doanh…

Cùng đó, công tác thanh kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm cũng được đẩy mạnh nhờ sự phối hợp với các cơ quan chức năng như Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch, công an thành phố (mới đây nhất là đợt thanh tra trung tâm game CyZone tại ngõ 167 phố Tây Sơn), tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng hoạt động kinh doanh Internet, game online, tổ chức tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn quản lý internet cho các Sở, ngành…

Về công tác tuyên truyền, định hướng quản lý, trong thời gian qua Sở TT&TT Hà Nội luôn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản của Nhà nước về hoạt động cung cấp nội dung, quản lý đại lý Internet như Thông tư liên tịch số 02/2005 về quản lý, cung cấp và kinh doanh dịch vụ Internet công cộng, Thông tư liên tịch số 60/2006 về quản lý trò chơi trực tuyến, Nghị định số 97/2008 của Chính phủ, chỉ thị số 03/2006 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý hoạt động kinh doanh đại lý Internet trên địa bàn thành phố…

Ngoài các kế hoạch định hướng chung cho công tác quản lý toàn thành phố, với riêng những địa bàn phức tạp, Sở TT&TT Hà Nội cũng tổ chức riêng các buổi hội nghị để có thể bám sát địa bàn. Như quận trung tâm Hoàn Kiếm (nơi có hơn 300 điểm kinh doanh Internet, game online và là một điểm nóng xảy ra tình trạng lừa đảo rút tiền qua mạng, cá độ bóng đá, phát tán nội dung phản động, chơi game online bạo lực…), cuối tháng 6/2009, Sở TT&TT thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp tổ chức hội nghị chuyên đề về game online nhằm tiếp thu ý kiến của các cơ sở giáo dục, những kinh nghiệm thực tế từ cơ sở để cùng các đơn vị chức năng trên địa bàn quận xây dựng, triển khai kế hoạch quản lý chặt chẽ hơn.

Ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, sắp tới, Sở TT&TT Hà Nội sẽ thí điểm triển khai phần mềm quản lý để thắt chặt quản lý hoạt động của các điểm kinh doanh Internet, tiệm game online. Theo đó, nếu chơi quá 23h, phần mềm sẽ báo về đầu mối trung tâm quản lý của Sở TT&TT. Song song với biện pháp đó, Sở TT&TT Hà Nội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các quận, phường nhằm thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh game online của các tụ điểm, đẩy mạnh thanh kiểm tra các đơn vị cung cấp game online để hạn chế đến mức tối đa những hoạt động thiếu lành mạnh phát sinh từ các tụ điểm kinh doanh.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Quảng cáo CNTT “trỗi dậy”

ICTnews - Các công ty công nghệ đang mở những chiến dịch quảng cáo lớn sau khi chi tiêu CNTT trong khối doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi.


ImageView.aspx


Nhiều hãng CNTT đang mở chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhằm có miếng bánh thị phần lớn hơn khi chi tiêu tăng trở lại.

Các công ty như Google gần đây bắt đầu gia tăng mạnh hoạt động quảng cáo. Cuối tuần trước, Google đã phát động chiến dịch quảng cáo trên toàn cầu cho dịch vụ Gmail Google Docs, phần mềm xử lý văn bản và bảng tính trực tuyến. Đây là động thái bất thường với người khổng lồ Internet có thói quen rất ít thực hiện quảng cáo truyền thống.

Giữa tuần qua, nhà sản xuất thiết bị mạng Juniper Networks bắt đầu chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên để cải thiện nhận diện thương hiệu. Đối thủ lớn nhất của Juniper Networks là Cisco Systems cũng vừa mở chiến dịch quảng cáo trên mạng, báo in và phát thanh để quảng bá dòng sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, và hệ thống hội nghị trực tuyến mới dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Động thái trên của các hãng công nghệ diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp và người tiêu dùng bắt đầu tăng chi tiêu cho công nghệ sau hơn một năm cắt giảm vì suy thoái. Mặc dù mức tăng trưởng chi tiêu CNTT được dự báo vẫn ở mức thấp so với thời điểm chưa suy thoái, nhưng dường như một sự phục hồi dù nhỏ cũng đủ để các công ty công nghệ đua nhau mở chiến dịch quảng cáo giới thiệu sản phẩm và logo mới với hy vọng có được miếng bánh thị trường lớn hơn.

Microsoft cũng đang triển khai chiến dịch quảng cáo 300 triệu USD cho sản phẩm hệ điều hành Windows 7. Còn Yahoo hy vọng lôi kéo khách hàng và các hãng tiếp thị trở lại với chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, ngoài trời, trực tuyến và phát thanh trị giá tới 100 triệu USD.

“Các hãng công nghệ đang cố là người tiên phong”, Dean Crutchfield, quản lý của Method (Mỹ) - công ty tư vấn thương hiệu, đã từng làm cho Yahoo, Microsoft và Cisco - nói. “Dường như bây giờ là thời điểm họ có thể nổi lên hoặc là chết.”

Ngân sách tiếp thị trong ngành công nghệ có xu hướng tăng chậm hơn so với doanh thu, trong bối cảnh suy thoái thì ngân sách này thường bị cắt giảm đầu tiên, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Doanh thu của các công ty công nghệ toàn cầu sẽ giảm 2,5% trong năm 2009 nhưng ngân sách tiếp thị có thể giảm tới 8,3%, IDC cho hay.

Tuy nhiên xu hướng này dường như đang thay đổi. Khi các công ty bắt đầu tăng chi tiêu trở lại, IDC dự tính ngân sách tiếp thị ở các công ty công nghệ sẽ tăng lên 3,5% trong năm 2010 trong khi đó doanh thu sẽ tăng khoảng 3%.

Dự báo của IDC dường như đã bắt đúng thóp các hãng công nghệ lớn. Chiến dịch quảng cáo mới của Yahoo được công bố tháng trước là nỗ lực quảng cáo toàn cầu đầu tiên của hãng này nhằm khôi phục đà tăng trưởng. Chiến dịch quảng cáo này còn nêu bật cách thức Yahoo có thể giúp các doanh nghiệp quảng bá đến từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Thậm chí cả gã khổng lồ Google nổi tiếng về tiết kiệm chi cho quảng cáo, chỉ chi có 26,7 triệu USD cho quảng cáo năm ngoái (theo hãng nghiên cứu TNS Media Intelligence), cũng bắt đầu tăng đầu tư cho quảng cáo. Trong tháng 8 vừa qua, Google ra mắt chương trình quảng cáo đưa ra các lý do các doanh nghiệp nên từ bỏ phần mềm của các hãng khác để “đến với Google”.

Chương trình quảng cáo này được Google thực hiện trên báo in, biển hiệu trong nhà và ngoài trời ở Mỹ và nước ngoài với các khẩu hiệu như “Nếu hòm thư điện tử của bạn đầy, sao không đến với Google?”. Người phát ngôn của Google từ chối bình luận về chi phí quảng cáo.

Còn người phát ngôn của Microsoft thì cho biết “Chiến dịch quảng cáo cho Windows 7 là một trong những chiến dịch lớn nhất trong lịch sử của Microsoft”.

Hãng chip Intel từ tháng 5 đã khởi động chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có trong 4 năm nay, với mục tiêu khuyến khích người dùng đầu tư vào công nghệ để vượt qua suy thoái.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Mục tiêu top 70 nước CNTT mạnh có khả thi?

ICTnews – Có khá nhiều ý kiến khác nhau về mục tiêu lọt top 70 nước CNTT mạnh của Việt Nam vào năm 2015 và top 60 vào năm 2015.


ImageView.aspx


Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 20% thì từ nay đến năm 2015, riêng CNTT có thể đóng góp khoảng 12,5 tỷ USD.

Dự thảo Đề án tăng tốc đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về CNTT đặt ra hai mục tiêu lớn:

Đến năm 2015: Việt Nam đứng thứ 70 trở lên trong các bảng xếp hạng của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) về CNTT; CNTT đạt tốc độ tăng trưởng 2 - 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP và chiếm tỷ trọng 17 - 20% trong GDP.

Đến năm 2020: Việt Nam đứng thứ 60 trở lên trong các bảng xếp hạng của ITU về CNTT; CNTT đạt tốc độ tăng trưởng hơn 2 lần tốc độ tăng trưởng GDP và chiếm tỷ trọng 20-23% trong GDP.

Dự thảo đề án này đang thu hút sự chú mạnh mẽ của giới CNTT trong nước. Sau khi Bộ TT&TT đăng toàn văn dự thảo xin ý kiến góp ý trên website của Bộ, Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) đã gửi thư đề nghị các thành viên góp ý, còn Hội Tin học TP. HCM (HCA) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Đề án này. Ngoài ra, còn một số ý kiến góp ý trực tiếp cho Đề án trên website của Bộ TT&TT.

Nhìn chung, các ý kiến mà Báo BĐVN ghi nhận được đa phần cho rằng các mục tiêu đặt ra trong Đề án tăng tốc là quá cao, khó khả thi. Thậm chí có một ý kiến cho rằng kể cả khi đạt được các mục tiêu đó thì CNTT của Việt Nam chưa chắc đã mạnh.

Mục tiêu quá cao

Trong hội thảo góp ý cho Đề án do HCA tổ chức ngày 5/10 vừa qua, một số đại biểu cho rằng Đề án tăng tốc này thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước với CNTT, đặt ra những chỉ tiêu rất cao. “Từ trước đến nay, chưa có ai phát biểu như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc đưa Việt Nam thành nước CNTT mạnh”, ông Nguyễn Trọng, nguyên Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT nhận xét.

Tuy nhiên, về các mục tiêu đặt ra trong đề án, nhiều ý kiến cho rằng khó khả thi trong bối cảnh hiện tại. Ông Phạm Thiện Nghệ, Tổng thư ký HCA nhận xét mục tiêu đưa CNTT và viễn thông đạt 17-20% GDP vào năm 2015 là “quá cao”. Tương tự, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HCA băn khoăn “không hiểu mục tiêu trên là dựa trên cơ sở nào”, bởi theo ông Dũng, CNTT và viễn thông Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 4-5% GDP.

Còn ông Phạm Văn Bảy, nguyên Chủ tịch HCA, trích dẫn số liệu thống kê cho rằng tổng giá trị CNTT Việt Nam hiện nay chưa tới 1% GDP cả nước, “vậy 6 năm tới, mục tiêu đạt 17% thì có ai dám quyết không?”.

Khó nhưng có thể đạt

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến tỏ ra lạc quan hơn. “Tôi cho rằng mục tiêu tăng trưởng và tỷ trọng GDP trong Đề án là có căn cứ và khả thi, nhưng cũng đầy thách thức, nếu xét đến ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đến tăng trưởng của GDP và CNTT trong năm nay và cả năm sau”, ông Lã Mạnh Cường, Giám đốc công ty Luxoft viết trong góp ý trực tiếp với Bộ TT&TT, cơ quan chủ trì soạn dự thảo Đề án tăng tốc.

Ông Nguyễn Trọng cũng cho rằng mục tiêu đạt 17-20% GDP là “có thể đạt được”, bởi theo ông hiện nay doanh thu của các doanh nghiệp như Viettel, VNPT, FPT cộng với cả các hãng nước ngoài đầu tư tại Việt Nam như Canon, Fujitsu thì “cầm chắc 10-12 tỷ USD”. Như vậy, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan như hiện nay, vài năm nữa có thể đạt trên 20 tỷ USD.

Theo số liệu trong Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam, tổng doanh thu từ CNTT và viễn thông của Việt Nam trong năm 2008 đạt 10,3 tỷ USD, trong đó CNTT chiếm 5,2 tỷ USD. Một số chuyên gia cho rằng nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng 20-30% từ nay đến năm 2015, riêng CNTT có thể đóng góp khoảng 12,5 tỷ USD. Và với sự xuất hiện của dịch vụ 3G, lĩnh vực viễn thông được dự báo có thể đạt 10 tỷ USD vào năm 2015 nếu doanh thu trên mỗi thuê bao di động (ARPU) tăng thêm được vài USD so với hiện tại. Năm 2008, ARPU của Việt Nam đạt khoảng 7-8 USD (theo Frost & Sulivan).

Không nên dựa vào ITU


Ở khía cạnh khác, nhiều ý kiến đề nghị không nên dùng đánh giá của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) làm mục tiêu phát triển của CNTT Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trọng, ITU xếp hạng chủ yếu thông qua ứng dụng, vì vậy nếu dùng đánh giá của tổ chức này thì có cảm giác Đề án tăng tốc đang muốn biến Việt Nam thành thị trường lớn. “Tiêu thụ CNTT rất quan trọng, có tác động đến nhiều ngành khác. Nhưng nếu chỉ lấy tiêu thụ mà không làm gì thì dù có tạo ra được 20 tỷ USD thì Việt Nam vẫn không mạnh về CNTT”, ông Trọng nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lã Mạnh Cường cho rằng “nếu căn cứ theo xếp hạng Chỉ số phát triển ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), gọi tắt là IDI của ITU gồm 11 tiêu chí/3 nhóm, tôi thấy các tiêu chí của IDI không đánh giá được nhiều mục tiêu nhiệm vụ mà chúng ta đặt ra trong Đề án này”. Hơn nữa, IDI không phải là một xếp hạng chỉ số được công bố thường niên (được xuất bản 5 năm một lần-PV), điều này có thể gây khó khăn cho chúng ta khi muốn kiểm chứng mục tiêu hàng năm”.

Ông Cường đề nghị nên thay đánh giá của ITU bằng chỉ số xếp hạng trong báo cáo CNTT toàn cầu (Global IT Report - GITR) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). “Tôi thấy GITR gồm nhiều tiêu chí đánh giá và toàn diện hơn, không chỉ đánh giá ICT của một quốc gia về mặt “lượng” đơn thuần như IDI mà còn về mặt “chất” nữa, rất phù hợp các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế, xã hội chúng ta đặt ra trong đề án. Hơn nữa GITR là báo cáo thường niên, chúng ta có thể kiểm chứng kết quả mục tiêu đạt được tại bất cứ năm nào”, ông Cường nói.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
USB Porsche

ICTnews – Bạn có thể sắm trước chiếc ổ lưu trữ USB Porsche trước khi chuẩn bị đủ tài chính để có thể sở hữu chiếc ô tô sang trọng mang nhãn hiệu của Đức này.


ImageView.aspx


USB Porche (nguồn: newlaunches.com).

Porsche USB có kích cỡ nhỏ giúp bạn dễ dàng mang theo dữ liệu khi di chuyển. Người dùng có thể gắn kèm chiếc USB này trong móc đeo chìa khóa hay xe máy.

USB có dung lượng 2 GB và có giá bán 49 USB. Thêm vào đó, khi mang theo chiếc USB này sẽ luôn nhắc nhở bạn nỗ lực làm việc để có thể tích lũy tài chính cho mơ ước sở hữu chiếc ô tô Porsche.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Anh: Laptop là số 1, tình yêu là số 2

ICTnews –Khảo sát vừa được hãng viễn thông Anh (BT Telecom) tiến hành cho biết, 2/3 số người Anh thích dành thời gian để lướt web hơn là tham gia các cuộc hẹn hò lãng mạn.


ImageView.aspx


(Ảnh minh họa)

Cuộc khảo sát vẫn đang được tiến hành thông qua trang web VisitBritain. Dù mới được nửa thời gian nhưng kết quả khảo sát cho thấy số người Anh thích mang theo laptop trong các kỳ nghỉ của mình cao hơn so với số người thích mang theo người yêu tới 37%.

Kể cả trong trường hợp những người mang theo cả laptop và người yêu, họ cũng cho biết không chắc sẽ có những khoảng thời gian lãng mạn.

Khoảng 2/3 số người trong độ tuổi từ 18 – 25 cho biết họ thích dành thời gian để lướt web, đăng tải tin tức lên Facebook, Twitter hay tải ảnh lên mạng hơn là có một buổi hẹn hò lãng mạn với “đối tác”.

Hầu hết những người trong nhóm trên 50 tuổi cũng tỏ ra thích thú với việc lang thang trên web nhưng trong các kỳ nghỉ họ thường truy cập để nghiên cứu về những địa danh lịch sử mà họ quan tâm.

BT Telecom cho biết những chiếc USB để kết nối Internet cũng là vật dụng ưa thích của nhiều người.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Tổ chức tuần lễ “VNPT Week”

ICTnews - Từ 14- 21/11, VNPT tổ chức Tuần lễ VNPT (VNPT Week) nhằm tạo một chiến dịch hướng về cộng đồng và chăm sóc khách hàng trên quy mô toàn quốc.

ImageView.aspx


Ngày 27/10, VNPT tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Tuần VNPT

Trong 7 ngày của VNPT Week sẽ diễn ra các chương trình:

- VNPT – Vì sự phát triển cộng đồng là chương trình gặp gỡ, giao lưu để nhìn lại kết quả của các hoạt động vì cộng đồng mà VNPT thực hiện trong thời gian qua như việc hỗ trợ các quỹ khuyến học, khuyến tài, thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo cho hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè của tỉnh Lai Châu.

- Lễ trao giải Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống được tổ chức ngày 15/11 tại Hà Nội. Đây là cuộc thi đã được VNPT phát động từ ngày 10/9 dành cho mọi khách hàng tham gia gửi bài dự thi về sản phẩm, dịch vụ, con người của VNPT và những suy nghĩ, tình cảm về ngành BCVT.

- Cùng VNPT tiên phong với dịch vụ mới là chương trình được tổ chức đồng loạt tại các điểm giao dịch của VNPT các tỉnh, thành trong ngày 16/11. Trong ngày này, các VNPT tỉnh, thành sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi, dùng thử dịch vụ, tìm hiểu dịch vụ, trao thưởng trực tiếp, miễn phí đăng ký hoặc sử dụng dịch vụ miễn phí có thời hạn... để quảng bá, phổ cập các dịch vụ mới.

- Hành trình nói lời cảm ơn là chương trình giao lưu và trao quà cảm ơn tới những khách hàng tiêu biểu, khách hàng đặc biệt của VNPT, được tổ chức tại Hà Nội, vào ngày 17/11. Trong chương trình này, VNPT sẽ mời 63 khách hàng tiêu biểu của 63 VNPT tỉnh, thành phố cùng với 40 khách hàng đặc biệt của các Công ty chủ dịch vụ VTI, VTN, VDC, VASC, VinaPhone, MobiFone.

- Triển lãm – Hội thảo Vietnam Comm/Vietnam Electronics 2009 diễn ra từ 18-21/11 tại Hà Nội, là một trong những sự kiện lớn về lĩnh vực VT-CNTT và Công nghiệp điện tử tại Việt Nam. Sự kiện sẽ có gần 200 đơn vị trong và ngoài nước tham dự, với sự có mặt của các tên tuổi lớn như NTT Docomo, ZTE, Orang France Telecom, Huawei...

- Lễ trao giải Nhân tài đất Việt là sự kiện được tổ chức vào ngày 20/11 tại Hà Nội. Đây là cuộc thi thường niên, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những nhân tài trong lĩnh vực CNTT và Truyền thông.

Theo Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức, để hưởng ứng VNPT Week, từ tháng 7/2009 đến hết tháng 11/2009, các công ty chủ dịch vụ của VNPT cùng các VNPT tỉnh, thành đang và sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho các dịch vụ viễn thông, CNTT của VNPT. VNPT Week còn là cơ hội giúp các doanh nghiệp của VNPT tập trung sức mạnh cùng chăm sóc, tri ân khách hàng thay vì triển khai phân tán như trước đây.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
5 dấu ấn công nghệ của thập niên 1950

ICTnews - Được xem là một trong những thập kỷ trì trệ nhất của thế kỷ 20, nhưng những năm 1950 lại là khoảng thời gian mà khoa học công nghệ đã ghi nhận những dấu ấn phi thường.


ImageView.aspx


Thật khó tin rằng mẫu thiết kế có phần tẻ nhạt này lại làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp máy tính. Ảnh: Techradar

Chỉ chưa đầy một thập niên sau ngày chiến tranh kết thúc, khoa học đã ghi dấu ấn với những công nghệ mà trước đó mới chỉ được tưởng tượng hoặc ở dạng ý tưởng thì nay bất ngờ trở thành hiện thực.

Vi chíp, modem và máy tính có thể lập trình được đã bắt đầu đánh dấu sự tồn tại của chúng và làm thay đổi thế giới. Điều đó nghe có vẻ hơi thiếu thuyết phục, nhưng bạn hãy tưởng tượng điều gì xảy ra nếu ngày nay vi chíp không tồn tại? Nếu vậy, thì xin hãy nói lời tạm biệt ngay đối với chiếc iPhone mà bạn đang sở hữu. Cũng trong thập kỷ này, có hai người đàn ông đã giải thành công bài toán về mạch tích hợp, để tới ngày nay những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực này như Intel, IBM và Toshiba đang khẩn trương trong cuộc chạy đua tới cột mốc chế tạo thành công mạch tích hợp với kích thước 0,01 nm.

1. Vi chíp (microchip)/ mạch tích hợp

Sau hơn 50 năm, thì chiếc vi chíp đầu tiên được sinh ra cũng có cấu trúc tương tự như những hậu sinh của nó ở thời hiện đại. Jack Kilby làm việc tại Texas Instruments và Robert Noyce của Công ty bán dẫn Fairchild (cũng là người đồng sáng lập Intel) được ghi nhận là những người đồng sáng chế ra mạch tích hợp, cho dù thực tế những phát minh của họ được công bố cách nhau sáu tháng. Trong khi Jack Kilby thành công trong việc phát triển mô hình chạy được vào năm 1958, thì phiên bản của Robert Noyce lại có những cải tiến cần thiết – như là sử dụng silicon thay cho germani và kết nối các thành phần bên trong mạch hiệu quả hơn. Những con vi chíp có thể hoạt động được lần đầu tiên được bán ra thị trường bởi Công ty bán dẫn Fairchild vào năm 1961, có kích thước bằng một ngón tay của trẻ em. Chúng bao gồm một bóng bán dẫn tranzito, 3 điện trở và một tụ điện, và lớn hơn nhiều so với một con chíp nhỏ xíu ngày nay, có khả năng chứa được hơn 125 triệu tranzito.

Con chip đầu tiên: Thật khó tin rằng mẫu thiết kế có phần tẻ nhạt này lại làm thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp máy tính.

2. Máy tính có thể lập trình được

Thập kỷ này cũng đánh dấu sự ra đời của chiếc máy tính có thể lập trình được đầu tiên trong lịch sử có tên gọi là EDSAC. Nó ra đời ngay trước thập niêm 1950, và thực hiện thành công những phép tính đầu tiên vào năm 1949, nhưng được hoàn chỉnh vào năm 1950, để chính thức làm nên lịch sử của ngành công nghiệp máy tính và công nghệ thông tin.

Máy tính điện tử bán tự động sử dụng bộ nhớ trễ (gọi tắt là EDSAC), được phát triển ở Anh cùng với LEO 1 (Lyons Electronic Office 1), do J. Lyons and Co . chế tạo là những máy tính đầu tiên sử dụng cho các ứng dụng trong kinh doanh phát triển từ mô hình EDSAC.

EDSAC sử dụng các dòng thủy ngân trễ cho bộ nhớ và các ống chân không phục vụ cho các phép toán logic. Thông tin được đưa vào các dải băng 5 lỗ và đầu ra được gắn với một máy telex. David Wheeler, là người đầu tiên nhận bằng tiến sĩ ngành Khoa học máy tính, đã phát minh ra tiểu trình với EDSAC và là đồng tác giả của cuốn sách đầu tiên về lập trình xuất bản năm 1951.

Tuy nhiên, thành tựu nổi bật nhất gắn liền với EDSAC là OXO, hay là trò chơi cờ ca-rô, được AS Douglas phát triển năm 1952 với đầu ra đồ họa tới một ống tia âm cực. Đó được coi là video game đầu tiên trên thế giới có sử dụng hiển thị đồ họa số. Nó cũng khác xa so với những chiếc laptop, PC hay desktop mà chúng ta đang sử dụng ngày nay.

KHÔNG LÀ MỘT NETBOOK: EDSAC có kích thước bằng khoảng một căn hộ nhỏ, với các ống dài 5 feet.

3. Modem sản xuất hàng loạt

Sự phát triển của modem kỹ thuật số ban đầu xuất phát từ nhu cầu của SAGE (Trung tâm điều khiển mặt đất bán tự động) – là hệ thống phòng không mặt đất của quân đội Hoa Kỳ.

Được sử dụng để kết nối các trạm ra-đa, các sân bay và những trung tâm điều khiển và ra lệnh với nhau, những modem này là loạt những sản phẩm được sản xuất hàng loạt có sử dụng chuẩn dataset Bell 101. Chúng kết nối riêng với các đường điện thoại, gửi dữ liệu thông qua giao thức PSTN (hệ thống điều chuyển điện thoại dùng chung) và rất giống với modem Bell có tốc độ truyền dẫn 101 và 110 baud.

Bell Labs của AT&T là nhân vật chính trong việc tạo ra tiền thân của modem hiện đại và đã ra mắt Bell 103 vào năm 1962 – là modem đầu tiên sở hữu đường truyền dẫn song công hoàn toàn với tốc độ lên tới 300 baud.

Modem đã phát triển với tốc độ cực nhanh trong vòng 5 thập kỷ qua, tới mức mà có lẽ con cháu chúng ta sẽ thậm chí không biết một modem quay số là như thế nào nữa...

MODEM ĐẦU TIÊN: Bống nhiên chiếc model quay số 56k của bạn chẳng còn chút cổ xưa nào nữa.

4. Phát minh cáp quang

ImageView.aspx


Ảnh; Techradar

Ý tưởng về cáp quang đã hình thành lần đầu tiên vào những năm 1840 bởi Daniel Clladon và Jaques Babinet, khi họ chứng minh được ánh sáng có thể truyền đi được theo dòng nước ổn định. (như trong hình)

Tuy nhiên, phải hơn một thế kỷ sau đó, nghĩa là vào thập niên 1950, thì cáp quang mới được phát triển thành công. Các nhà vật lý Narinder Singh Kapany và Harold H Hopkins người Anh và Abraham van Heel người Hà Lan gần như đồng thời công bố phát minh của họ về những bó dây tạo hình ảnh này vào năm 1954.

Cho dù những sản phẩm ban đầu này chưa thực sự hoàn hảo, nhưng nó là cú hích đầu tiên cho sự phát triển của loại vật liệu này. Kapany là người đặt ra khái niệm cáp quang vào năm 1956, nhưng van Heel mới là người khám phá ra nó, bằng việc bọc sợi cáp trần/thủy tinh/plastic với một lớp sơn phủ trong suốt, giúp giảm thiểu đáng kể hiện tượng nhiễu sóng và giao tiếp chéo.

Sau đó, vào cuối thập niên 1950, Lawrence Curtis đã cải tiến công nghệ này với sợi cáp bọc thủy tinh. Sự phát minh ra tia laze vào năm 1960 báo hiệu sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực thông tin liên lạc dùng cáp quang, laze bán dẫn được phát triển vào năm 1962 ngày nay vẫn được sử dụng rộng rãi.

QUÁ KHỨ:
Trong thí nghiệm mô tả này của Daniel Colladon, nước chảy ra từ một vòi ngắn sẽ đi qua không khí và chảy xuống bình, với thiết bị bên trái sẽ phát một tia sáng vào bình nước và tạo ra ánh sáng trong bình.

ImageView.aspx


Cáp quang TOSLINK hiện đại

HIỆN TẠI:Cáp quang TOSLINK hiện đại với với tia laser chiếu vào một đầu và tạo ra ánh sáng ở đầu bên kia.

5. Thẻ tín dụng

Giờ đây, trong tay bạn đã máy tính cá nhân, modem, và sợi cáp quang huyền thoại giúp cho kết nối của bạn bay cao cũng như vi chíp đã làm thay đổi cả thế giới.

Bạn có thể mua chúng bằng cách nào? Tại sao lại không nghĩ tới chiếc thẻ tín dụng đầu tiên nhỉ? Thẻ của Diners Club là sản phẩm đầu tiên được giới thiệu nhưng nó chỉ dùng cho các bữa tối tại nhà hàng của câu lạc bộ này và toàn bộ thanh toán sẽ được thực hiện vào cuối mỗi tháng, nhưng nó chưa thực sự giống như những gì chúng ta đang sử dụng để thanh toán ngày nay.

American Express lần đầu tiên sử dụng tên gọi ‘thẻ tín dụng’ vào năm 1958. Loại công cụ thông minh này của American Express đã giúp cho bạn thoải mái và linh hoạt hơn trong các hoạt động mua sắm và thanh toán. Nếu so sánh mảnh nhựa plastic này với những chiếc thẻ ngày nay chúng ta sử dụng có nhiều lớp, được in công phu và có mã từ thì sự khác biệt nằm ở đâu? Có chăng sự khác biệt chỉ là khoảng thời gian hơn 50 năm và sự thiếu tin tưởng ngày càng gia tăng của chúng ta vào sự an toàn của thẻ tín dụng mà thôi....

THẺ TÍN DỤNG ĐẦU TIÊN:
Sự khác biệt sau 50 năm có lẽ là mức độ tin cậy của chúng ta vào tiện ích này đã giảm đi rất nhiều.

Theo ICTNews
 

HuynhThanh

New Member
Vaio X xách tay giá hơn 23 triệu đồng

Chiếc laptop nặng chưa đến 1kg, mỏng gần 1,5cm được xách tay từ Nhật Bản về Việt Nam với giá 1.300 USD (hơn 23 triệu đồng).

Vaio X là thế hệ máy tính siêu mỏng, gọn nhẹ hơn cả netbook của Sony, hiện model này chỉ có mặt ở thị trường Nhật Bản. Tại Việt Nam, máy chưa bán chính thức, trong khi hàng xách tay được hứa hẹn sẽ có trong vài ngày tới.

Chiếc laptop của Sony ra mắt tháng trước, model chạy trên vi xử lý Atom, RAM 2GB, ổ cứng SSD 64GB, màn hình 11,1 inch (WXGA 1.366 x 768 pixel), LED backlight.

Vaio X gây chú ý bởi cân nặng chỉ hơn 0,7 kg, máy có kích thước 278 x 13,9 x 185 mm, hỗ trợ ba chuẩn kết nối Wi-Fi là b/g/n, Bluetooth, pin 10 giờ sử dụng và chạy trên hệ điều hành Windows 7 cài đặt sẵn.

Hình ảnh dưới đây được chụp tại Nhật Bản, model này đã được một người dùng ở Hà Nội đặt mua về với giá 1.300 USD.

DSC_0003-qpr.jpg


Hộp máy khá gọn gàng.

DSC_0004-qpr.jpg


DSC_0006-qpr.jpg


DSC_0007-qpr.jpg


Vaio X xuất hiện với dáng mỏng dẹt.

DSC_0020-qpr.jpg


Mặt sau.

DSC_0021-qpr.jpg


Máy chạy hệ điều hành Windows 7 cài đặt sẵn.

DSC_0026-qpr.jpg


Bàn phím với các nút bấm chiclet quen thuộc của Sony.

DSC_0031-qpr.jpg


Vaio X mỏng chưa đến 1,5 cm,

DSC_0034-qpr.jpg


Model này trông gọn gàng như một chiếc netbook.

DSC_0039-qpr.jpg


DSC_0043-qpr.jpg


DSC_0044-qpr.jpg


Máy hỗ trợ khe cắm SIM để kết nối 3G trên băng thông di động.

DSC_0047-qpr.jpg


Pin theo máy có dung lượng 4.100 mAh, Sony cho biết Vaio X có thể làm việc liên tục 10 giờ.

DSC_0048-qpr.jpg


Đây là hình ảnh phiên bản màu đen titan, ngoài ra Vaio X còn có thêm các model màu sắc và cấu hình khác nhau.​

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Asus UL80VT dùng 2 card đồ họa, pin 11 giờ

Thuộc dòng máy siêu di động trang bị vi xử lý tiết kiệm điện nhưng Asus UL80VT có tới 2 card đồ họa mà thời lượng chạy pin vẫn lên đến 11 giờ.

Asus UL80VT màn gương LCD 14 inch đèn LED tỉ lệ 16:9 với độ phân giải 768p (1.366 x 768 pixel), sử dụng CPU Intel Core 2 Duo SU7300 1,3 GHz, tối đa RAM DDR3 4 GB và HDD 500 GB.

a-04.jpg


UL80VT trang bị hai card đồ họa và có pin 11 giờ. Ảnh: ePrice.​

Đặc biệt, UL80VT cùng lúc được trang bị cả card đồ họa rời NVIDIA GeForce G210M 512 MB và chip đồ họa tích hợp Intel GMA 4500MHD với khả năng hoán đổi sử dụng mà không phải khởi động lại máy nhờ tính năng GraphiX Boost. Sự kết hợp này mang lại sức mạnh xử lý video HD và đồ họa trong game khá tốt mà vẫn tiết kiệm điện nhờ sử dụng thêm công nghệ Turbo33. Và theo ePrice, công nghệ này tiết kiệm đến 33 % lượng điện năng tiêu thụ.

UL80VT có kích thước 338 x 240 mm với độ dày 14 - 26,8 mm, trọng lượng khoảng 2 kg kèm pin 8 cell (15V, 5600mAh, 84Wh) với thời lượng quảng cáo lên đến 11 giờ. Hiện tại, UL80VT đang được bán với giá bán từ 825 USD trở lên với tùy chọn giữa hệ điều hành Windows Vista và Windows 7 Home Premium.

Hình ảnh cận cảnh thiết kế Asus UL80VT:

a-01.jpg


a-02.jpg


Trọng lượng 2,14 kg.

a-03.jpg


a-04.jpg


a-05.jpg


a-06.jpg


Tính năng Graphic Boost chuyển đổi giữa 2 card đồ họa.

a-07.jpg


Ice Cool giữ cho vùng đệm nghỉ tay luôn "mát mẻ".

a-08.jpg


Bàn phím Chiclet.

a-09.jpg


Touchpad đa điểm chạm.

a-10.jpg


Loa Altec Lansing.

a-11.jpg


a-12.jpg


a-13.jpg


a-14.jpg


a-17.jpg


Pin 8 cell, thời lượng 11 giờ.

a-18.jpg


Chơi game Street Fighter IV ở độ phân giải 1.280 x 720 pixel với tốc độ xuất hình 38 khung hình mỗi giây.

a-19.jpg


Xem phim HD 1080p khi chạy đồ họa tích hợp Intel GMA 4500MHD, ngốn 47% CPU.

a-20.jpg


Chuyển sang chạy card rời NVIDIA GeForce G210M 512 MB, chỉ ngốn 12 % CPU.​

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Canon điều tra lỗi của EOS 7D

Canon cho biết, họ đang tiến hành điều tra lỗi của chiếc camera ống kính rời 7D để sửa lại trong bản firmware tiếp theo.
> Canon trình làng EOS 7D giá 1.700 USD


canon.jpg


Canon EOS 7D đang được nghiên cứu lỗi. Ảnh: Gizmodo.

Trong thông báo trên trang web của hãng tại Mỹ, Canon cho biết, khi chụp ở chế độ liên tiếp, ảnh thu được của 7D xuất hiện một số dấu vết có thể thấy được. Hiện tại, hãng đang nghiên cứu và phân tích nguyên nhân để cập nhật trong bản firmware sắp tới.

EOS 7D là model khới đầu cho series 7 của Canon, máy được trang bị cảm biến 18 Megapixel, vi xử lý kép DIGIC 4, ISO mở rộng tới 12.800, kính ngắm mới và màn hình LCD rộng 3 inch, 920 nghìn điểm ảnh. Một vài model đã được bán ở Việt Nam với giá hơn 40 triệu đồng.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Goolge phát hành SDK Android 2.0

(VnMedia) - Trong khi hãng Viễn thông Verizon chuẩn bị tiết lộ chiếc smartphone Motorola Droid mới vào ngày hôm nay (28/10), thì Google đã cho phát hành bộ công cụ phát triển (SDK) dành cho phiên bản hệ điều hành nguồn mở Android 2.0 với tên mã là Eclair.


small_238386.jpg

Theo Verizon, Droid sẽ được cài đặt hệ điều hành mới Android 2.0. Android 2.0 có nhiều tính năng cải tiến mới và tân trang lại giao diện. Như những gì mà người dùng mong đợi, chúng sẽ hỗ trợ khả năng đa cảm ứng, và một số tính năng nổi bật khác, cụ thể:

- Đồng bộ nhiều tài khoản e-mail, gồm các số liên lạc và tài khoản Exchange. Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại di động có thể lựa chọn có hỗ trợ Exchange trên thiết bị của họ hay không.

- Các nhà phát triển có thể tạo các bộ thích nghi đồng bộ dành cho các nguồn dữ liệu được bổ sung thêm.

- Có thể thực hiện e-mail, văn bản hay gọi đến một số liên lạc bằng cách gõ vào hình ảnh của họ. Chức năng "Quick Contact widget" này có thể được tích hợp trong nhiều ứng dụng như e-mail, Messaging và lịch công tác.

- Bộ điều khiển camera được cải thiện với zoom số, chế độ chụp phong cảnh, điều khiển cân bằng sáng, hiệu ứng màu và chụp macro.

- Cách bố trí bàn phím ảo Android được chỉnh sửa để hỗ trợ cho thao tác gõ phím nhanh và chính xác hơn. Chức năng hỗ trợ đa cảm ứng sẽ đảm bảo gõ phím rất nhạy nên có thể gõ nhanh bằng hai ngón tay.

- Từ điển thông minh hơn sẽ cung cấp các tên của số liên lạc.

- Giao diện người dùng trình duyệt được tân trang lại với việc cải tiến chức năng tìm kiếm và định vị. Bookmarks với ảnh nhỏ (thumbnail) trên trang Web hỗ trợ cho HTML5 và hỗ trợ phóng to.

- Có khả năng tìm kiếm tin nhắn (message) đa phương tiện và dạng văn bản.

Theo VnMedia
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top